Tin mới

WHO: Mỹ vẫn chưa trưng bằng chứng Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Thứ ba, 05/05/2020, 11:35 (GMT+7)

WHO cho biết Washington không cung cấp bằng chứng để hỗ trợ cho tuyên bố "mang tính suy đoán" của ông Trump đó là Covid-19 bát nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

"Chúng tôi chưa nhận được bất cứ dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus, vì vậy, theo quan điểm của chúng tôi, điều này vẫn chỉ là suy đoán", giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan nói tại một cuộc họp báo.

Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học tin rằng Covid-19 đã nhảy từ động vật sang người, xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, có khả năng là đến từ một chợ bán thịt động vật lạ ở Vũ Hán. Nhưng Tổng thống Donald Trump lại tuyên bố có bằng chứng nó bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ông ngày càng chỉ trích cách xử lý đại dịch của Trung Quốc.

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết "có bằng chứng lớn" ủng hộ tuyên bố đó. Tuy nhiên, Trung Quốc đã kịch liệt phủ nhận cáo buộc này.

"Giống như bất cứ tổ chức dựa trên bằng chứng nào, chúng tôi rất sẵn lòng nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc virus", ông Ryan nói và nhấn mạnh đây là "thông tin y tế công cộng rất quan trọng để kiểm soát trong tương lai". Ông nói thêm: "Nếu dữ liệu và bằng chứng có sẵn thì chính phủ Mỹ sẽ quyết định chia sẻ hay không và khi nào thì chia sẻ. Nhưng rất khó cho WHO khi hoạt động trong môi trường không có thông tin liên quan đến vấn đề".

WHO đã nhiều lần nói rằng virus corona mới có nguồn gốc từ nhiên từ động vật. Cơ quan này cũng bị ông Trump chỉ trích với cáo buộc hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch để bao che cho Trung Quốc. Trong cuộc họp báo hôm 4/5, chuyên gia của WHO Maria Van Kerkhove nhấn mạnh rằng có khoảng 15.000 trình tự gene đầy đủ của virus corona mới hiện có và "tất cả bằng chứng đó cho chúng tôi thấy virus có nguồn gốc tự nhiên".

Mặc dù virus corona thường có nguồn gốc từ dơi nhưng cả bà Van Kerkhove và ông Ryan đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khám phá ra cách mà virus Covid-19 lây truyền sang người và động vật nào đóng vai trò "vật chủ trung gian trên đường đi. "Chúng ta cần hiểu thêm về nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là về vật chủ trung gian", ông Ryan nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 WHO