Tin mới

WHO: Thế giới hơn 22 triệu ca Covid-19 nhưng chưa nơi nào có miễn dịch bầy đàn

Thứ tư, 19/08/2020, 10:59 (GMT+7)

Hầu hết các nhà khoa học ước tính phải có ít nhất 70% dân số có kháng thể để ngăn Covid-19 bùng phát. Nhưng hiện tại, phận lớn các nghiên cứu chỉ ra chỉ có khoảng 10-20% người có được miễn dịch.

Một nhân viên y tế cầm ống xét nghiệm dựng mẫu tại một trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở Zagreb. Ảnh: Getty

WHO cho biết trên thế giới hiện chưa có nơi nào có đủ lượng miễn dịch Covid-19 cần thiết để tạo ra miễn dịch bầy đàn (tức là đủ số người nhiễm để ngăn chặn sự lây lan).

Các nhận xét được đưa ra khi số ca nhiễm toàn cầu đã vượt 22 triệu vào ngày hôm qua, 18/8. Hơn 778.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 được báo cáo.

Khả năng miễn dịch bầy đàn thường đạt được khi tiêm chủng và hầu hết các nhà khoa học ước tính phải có 70% dân số thế giới có kháng thể thì mới ngăn được bùng phát. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chỉ cần một nửa dân số có miễn dịch là cũng có tác dụng bảo vệ.

>> Xem thêm: WHO khẳng định không có bằng chứng người khỏi Covid-19 sẽ miễn dịch

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan phần lớn đã bác bỏ giả thuyết đó tại một cuộc họp báo ngày hôm qua. Ông nói rằng không nên sống "trong hy vọng" về việc đạt được miễn dịch bầy đàn. "Về dân số toàn cầu, chúng ta không có nơi nào đạt đến mức độ miễn dịch cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh. Đây không phải là giải pháp và không phải thứ chúng ta nên tìm kiếm", ông nói.

Hầu hết các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay cho biết chỉ có khoảng 10-20% người có kháng thể.

Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao cho Tổng giám đốc WHO nói thêm rằng bất cứ chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đại trà nào trên thế giới cũng nhằm phủ khắp hơn 50% dân số thế giới. "Chúng tôi không muốn sai. Bạn muốn lập kế hoạch để có được mức độ cao và không muốn bị ru ngủ với đề nghị quyến rũ nguy hiểm rằng ngưỡng miễn dịch bầy đàn có thể sẽ khá thấp", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news