Tin mới

Xác ướp 2.100 tuổi vẫn chứa máu khiến nhà khoa học "bối rối"

Thứ bảy, 03/12/2016, 11:13 (GMT+7)

Các nhà khoa học đang vô cùng bối rối trước xác ướp 2.100 năm tuổi còn nguyên da và nội tạng vừa được tìm thấy ở Trung Quốc.

Các nhà khoa học đang vô cùng bối rối trước xác ướp 2.100 năm tuổi còn nguyên da và nội tạng vừa được tìm thấy ở Trung Quốc.

Mới đây, một nhóm công nhân đã phát hiện mộ của Tân Truy phu nhân-vợ thừa tướng Lợi Thương (thời Hán) bên trong một ngọn đồi ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam-Trung Quốc khi đào hầm trú ẩn.

Xác ướp của Tân Truy phu nhân vẫn còn chứa máu, đây là điều khiến các n hà khoa học vô cùng kinh ngạc. Ảnh: ALAMY

Theo đánh giá của các nhà khoa học, đây là xác ướp có công nghệ bảo quản tốt nhất từ trước đến nay từng được phát hiện. Theo những nhận xét ban đầu, làn da của Tân Truy phu nhân hoàn toàn không bị phân hủy, thậm chí còn vô cùng mềm mại; cánh tay và chân vẫn có thể co duỗi dù đã trải qua hơn 2.100 năm. Nội tạng, tóc hay lông mi cũng không bị mất đi.

Tuy hiên, điều đáng ngạc nhiên nhất đối với các nhà khoa học chính là, xác ướp này vẫn chứa máu-được xác định là nhóm máu A. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, Tân Truy phu nhân bị thừa cân, đau lưng, cao huyết áp, tắc động mạch, bệnh gan, sỏi mật, tiểu đường và tổn hại nghiêm trọng ở tim. Bà được cho là qua đời ở tuổi 50 do đau tim, một phần bởi lối sống xa hoa.

Xác ướp của Tân Truy phu nhân được bọc trong 20 lớp lụa, ngâm trong một chất lỏng có tính axit và đặt trong 4 cỗ quan tài lồng vào nhau. Các quan tài được đậy chặt bằng 5 tấn than đá cùng đất sét. Nhờ vậy, nước không thể ngấm vào xác ướp nên vi khuẩn không thể xâm nhập.

Tuy nhiên, phương thức bảo quản xác ướp của người Trung Quốc cổ đại vẫn là một bí mật chưa có lời giải đáp.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news