Tin mới

Xe cứu thương Bắc Kinh gắn đồng hồ đo đường, tính phí như taxi

Thứ năm, 28/04/2016, 10:38 (GMT+7)

Các xe cứu thương tại Bắc Kinh sẽ được trang bị đồng hồ do kilomet kiểu taxi nhằm xoa dịu những quan ngại của công chúng về việc bị lấy giá quá cao.

Các xe cứu thương tại Bắc Kinh sẽ được trang bị đồng hồ do kilomet kiểu taxi nhằm xoa dịu những quan ngại của công chúng về việc bị lấy giá quá cao.

Xe cứu thương có thể là ngành kinh doanh đắt đỏ ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty

Tờ Beijing Morning Post đưa tin từ tháng 5, các xe cứu thương sẽ được tính giá cố định 50 tệ (gần 180.000 đồng) cho những bệnh nhân được vận chuyển tới khoảng cách 3km và sau đó sẽ tính thêm 7 tệ cho những km tiếp theo. Nếu gọi xe cứu thương nhưng sau đó không dùng đến, mức phí 50 tệ vẫn được áp dụng.

Cho tới nay, các tài xế lái xe cứu thương ở Bắc Kinh tự ra giá khiến một số người dân phàn nàn bị "chặt chém".

Hồi tháng 2, truyền thông Trung Quốc đưa tin một người đàn ông ở Sơn Đông đã bị lấy 3.600 tệ (hơn 12 triệu đồng) sau khi đưa cha mình tới bệnh viện cách nhà 80km. Số tiền này bằng một nửa tháng lương của một công nhân thu nhập bình thường ở Bắc Kinh.

Theo mạng xã hội, có một thực tế là mọi người đều ngỡ ngàng trước tin xe cứu thương tính phí. "Tôi cứ nghĩ xe cứu thương miễn phí", một người viết trên Sina Weibo. Rất nhiều người nghĩ việc tính phí cá dịch vụ khẩn cấp là vô đạo đức. Một cư dân mạng tự hỏi: "Liệu bạn có phải trả tiền vé để vào bệnh viện trong tương lai?".

Một vài người thì nghĩ rằng gắn đồng hồ đo kilomet cho xe cứu thương là ý tưởng hay. Có người nói điều này sẽ giúp chúng "hiệu quả hơn". Nhưng một số người mỉa mai rằng đồng hồ này có thể tạo cơ hội cho những tài xế không có tâm chọn đi đường dài hơn. "Trong tương lai, không loại trừ khả năng xe cứu thương sẽ đi đường vòng khi dùng đồng hồ đo mét", một người đàn ông cho biết.

Bảo Linh (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: taxi