Tin mới

Xe tăng T-72B3 bị coi là "nỗi thất vọng lớn"

Thứ ba, 28/03/2017, 08:15 (GMT+7)

Không sở hữu nhiều tính năng ưu việt như nhà sản xuất từng giới thiệu, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 đang mang tới sự hụt hẫng cho các chuyên gia quân sự.

Không sở hữu nhiều tính năng ưu việt như nhà sản xuất từng giới thiệu, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 đang mang tới sự hụt hẫng cho các chuyên gia quân sự.

Theo vestnik-rm.ru, ban đầu nhiều người kỳ vọng rằng sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ hoàn thiện hơn, thế nhưng mũi xe và phần tháp pháo vẫn chỉ được lắp đặt các module giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt 5 ra đời từ giữa thập niên 1980.

Điều này thực sự gây khó hiểu khi hiện tại Nga đã chế tạo thành công loại ERA thế hệ mới mang tên Relikt, đang triển khai trên các xe thiết giáp như BMPT, BMPT-72; xe tăng T-90SM, T-90M. Vấn đề đưa nó lên T-72B3 thậm chí đã được bàn tới từ rất lâu.

Có ý kiến cho rằng các xe tăng T-90A "mặc giáp" Kontakt 5 đang chứng tỏ rất tốt khả năng của mình tại Syria. Nhưng ở đây kẻ địch chỉ sử dụng những loại tên lửa chống tăng không phải hàng hiện đại nhất.

Trong khi đó, NATO đã cho ra đời nhiều loại đạn xuyên giáp hiện đại có thể vượt qua hệ thống phòng vệ cũ không mấy khó khăn, bởi vì chúng được thiết kế để "đặc trị" Kontakt 5.

Người Nga phải "gửi lời cảm ơn" tới những cựu đồng minh của mình, bởi vì họ đã cung cấp cho người Mỹ những chiếc T-72 có công nghệ giáp tuyệt mật này.

Xe tăng T-72B3 bị coi là nỗi thất vọng lớn - Ảnh 1.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 trong một cuộc diễu binh

Ngoài ra, có sự bối rối khi những chiếc T-72B3 mới nâng cấp khác với các xe tăng từng tham gia cuộc thi "Tank biathlon", chúng không có kính ngắm toàn cảnh cho sĩ quan chỉ huy - thiết bị giúp cải thiện đáng kể khả năng phát hiện cũng như ngắm bắn.

Nếu Quân đội Nga quyết định tiết kiệm thì vẫn nên lắp đặt tổ hợp súng máy phòng không kín từng được giới thiệu tại triển lãm ở Baku (Armenia) hồi tháng 9 năm ngoái.

Vũ khí này giúp trưởng xe có thể triển khai hỏa lực nhằm vào binh lính đối phương và các mục tiêu bay ở tầm thấp mà vẫn được bảo vệ bởi lớp giáp dày. Càng thất vọng khi hệ thống này đã xuất hiện trên toàn bộ những chiếc xe tăng T-72M1 nâng cấp cho Algeria.

May là phiên bản T-72B3 còn được thay mới động cơ diesel công suất lớn hơn, nhờ đó chiếc chiến xa sẽ cải thiện đáng kể khả năng cơ động của mình.

Tuy vậy, không có hệ thống phòng vệ ổn định thì sức sinh tồn của nó vẫn bị đe dọa trong chiến tranh hiện đại khi phải đối đầu với kẻ địch nắm trong tay những loại vũ khí chống tăng tiên tiến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news