Tin mới

Xem săn rắn biển – nghề “đùa với tử thần” tại vịnh Thái Lan

Thứ bảy, 06/12/2014, 11:32 (GMT+7)

Mỗi năm, 80 tấn rắn biển có nọc độc được thu gom tại vịnh Thái Lan nhưng đó là một công việc nguy hiểm và các loài rắn đang bị đe dọa.

Mỗi năm, 80 tấn rắn biển có nọc độc được thu gom tại vịnh Thái Lan nhưng đó là một công việc nguy hiểm và các loài rắn đang bị đe dọa.

 

Mỗi tháng, ngư dân tại vịnh Thái Lan đều phải đối diện với nguy cơ mất mạng khi tiến hành thu hoạch những con rắn biển sống. Đó là rủi ro cho cả 2 bên: các loài rắn ở trong tình trạng nguy hiểm hơn khi bị thu gom còn ngư dân thì có thể bị cắn.

Các nhà khoa học đang kêu gọi một chương trình giám sát để đánh giá những tác động của hoạt động thương mại đang diễn ra đối với số lượng các loài rắn và xem nó có ảnh hưởng ra sao đến hệ sinh thái.

Một nhóm báo cáo được dăng trên tạp chí Bảo tồn Sinh học cho biết các ngư dân đã nhận thấy sự sụt giảm số lượng rắn kể từ năm 2009. Các nhà nghiên cứu giờ đây muốn tìm hiểu xem sự sụt giảm này là do khai thác quá mức hay do các yếu tố khác như ô nhiễm.

Các ngư dân thu hoạch loài rắn biển trong đêm khuya

Các ngư dân khi đi câu mực đã phát hiện bắt luôn hàng trăm loài rắn biển gây chết người. Các loài rắn có nọc độc đặt biệt mạnh có thể khiến con người tử vong.

Hầu hết việc đánh bắt diễn ra vào ban đêm, trên những con thuyền nhỏ và thủ thủ đoàn có từ 7-25 người. Họ sử dụng đèn điện để thu hút mực. Ánh sáng cũng hấp dẫn các loài rắn và chúng được đánh bắt lên bờ cùng lúc.

Rắn biển thường đường cầm nắm bằng tay không

Việc buôn bán rắn biển đã tăng lên đáng kể. Khoảng 20 năm trước, chỉ có 20-30 tàu đánh cá đi săn rắn biển. Nhưng ngày nay, có hơn 700 tàu và mỗi năm, họ mang về 80 tấn rắn biển. Có hơn 7 loài rắn biển khác nhau thường bị săn bắt, nhưng hầu hết là rắn biển của Hardwick và rắn biển lằn đen.

Rắn được xếp vào các giỏ theo kích thước của chúng

Tại bờ, những con rắn nhanh chóng được cân và phân loại theo kích thước. Một thương gia lành nghề có thể phân loại 20-30 kg rắn trong vài phút. Phân loại một con rắn khoảng 500 g, họ có thể phân loại 60 con rắn sống mà chưa cần tới 5 phút, và chỉ dùng tay không. Đôi khi, họ còn đi chân trần trong những cái chậu chứa đầu rắn sống.

Người mua dẫm chân trần trong một bể rắn sống

Bị cắn là một nguy cơ của nghề này và có sự thiếu hụt nghiêm trọng trong việc chống nọc độc tại khu vực. Nếu có người bị rắn cắn, họ nhanh chóng dùng một lưỡi dao cắt da để lấy nọc độc. Mọi người cũng dùng tỏi và bột sừng tê giác để chữa vết cắn, tuy nhiên, những vật liệu này chưa hề được chứng minh là có tác dụng điều trị.

Lợi ích kinh tế đối với các ngư dân và thương gia “rõ ràng là lớn hơn” so với nguy cơ bị rắn cắn, Zoltan Takacs, đến từ Hội địa lý quốc gia nói. Nhóm của ông đã chứng kiến 7 người bị cắn trong 2 phiên chợ và không ai bị chết.

Một bát súp rắn biển rất ngon

Không có bộ phận nào của con rắn bị bỏ phí. Nó được dùng làm đồ ăn, đồ uống hay thuốc ở các quốc gia châu Á và thường được xuất khẩu sang Trung Quốc và Việt Nam.

Thịt rắn là một món ăn. Nó có thể được chiên hoặc nấu súp. Tim và gan rắn được cho là có lợi đối với phụ nữ mang thai.

Đôi khi, con rắn được ngâm trong rượu gạo và được dùng làm đồ uống. Máu của nó có thể được trộn với rượu. Mọi người tin rằng loại đồ uống này mang lại lợi ích sức khỏe. Những con “rắn keo biển” được bán trên thị trường được cho là có thể chữa các bệnh như đau lưng, đau khớp, biếng ăn, mất ngủ.

Không có phương pháp điều trị cho các vết cắn mạnh của loài rắn biển

Nhóm của Takacs lo sợ rằng việc thu hoạch rắn có thể làm cạn kiệt số lượng của loài này cũng như hệ sinh thái tại vịnh Thái Lan.

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news