Tin mới

Xuất hiện chủng SARS-CoV-2 đột biến có tốc độ siêu lây lan gấp 10 lần

Thứ hai, 31/08/2020, 20:46 (GMT+7)

Chủng SARS-CoV-2 được xác định xuất hiện ở Indonesia từ khoảng tháng 4, trước khi xuất hiện ở Malaysia. Cho đến nay, tốc độ lây lan của nó khiến các nhà khoa học phải đau đầu.

AFP dẫn lời Phó giám đốc Viện Sinh học Phân tử Indonesia Herawati Sudoyo cho biết giới y tế nước này đã phát hiện đột biến D614G của vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 sau khi phân tích các mẫu xét nghiệm do viện thu thập. Chủng này có tốc độ lây lan nhanh gấp 10 lần so với chủng vi rút phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) nhưng độc lực ít hơn.

(ảnh minh họa AFP)

Tuy nhiên, ông Sudoyo cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định liệu đây có phải là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 mới tại Indonesia tăng đột biến gần đây hay không.

Một nhóm nghiên cứu khác của Trường đại học Airlangga đã thu thập được 30.000 mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân ở thành phố Surabaya và tiến hành giải trình tự gen toàn bộ. Kết quả về chủng đột biến sau đó được gửi tới tổ chức Sáng kiến toàn cầu về chia sẻ dữ liệu bệnh cúm (GISAID) tháng 5 năm 2020.

Vào thời điểm đó, ông Pupa Ningsih chuyên gia phân tử sinh học từ Đại học Airlanggar đã cảnh báo các nhà nghiên cứu về sự đột biến của virus SARS-CoV-2 thành chủng D614G làm tốc độ virus lây lan nhanh hơn gấp 10 lần. Ông nghi ngờ đây cũng chính là nguyên nhân khiến các ca mắc Covid-19 tại thành phố Surabaya ngày một tăng nhanh. Sau đó, đột biến D614G xuất hiện ở các thành phố Yogyakarta, Bandung, Tangerang và Jakarta.

Indonesia có chủng nCov đột biến lây nhanh gấp 10 lần trước Malaysia (Minh họa :CNN Indonesia)

Mặc dù là đơn vị gửi kết quả về chủng virus đột biến này cho GISAID đầu tiên, song thời điểm đó Indonesia chỉ đóng góp 33 trên tổng số 92.000 dữ liệu, mà trong đó chỉ có 8 đột biến D614G, trong khi đó Malaysia gửi tới 111 mẫu bệnh phẩm virus D614G.

Biến chủng D614G nghĩa là chủng D614 hiện đã chuyển thành G614. Trước đó, Malaysia, Philippines cũng đều phát hiện biến chủng này. Paul Tambyah, cố vấn cấp cao tại Đại học quốc gia Singapore, cho biết các bằng chứng cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của biến chủng D614G ở một số nơi trên thế giới trùng khớp với đà giảm số người tử vong vì Covid-19.

>> Xem thêm: 1 người đàn ông ở Hà Nội 'thập tử nhất sinh' vì ăn tiết canh lợn

Hiện nay, Indonesia tiếp tục tiến thành giải trình tự gen để theo dõi sự lây lan của virus ở Indonesia, xác định mục tiêu cho liệu pháp và vaccine, cũng như dự đoán mối đe dọa tiếp theo của đại dịch đối với quốc gia có số dân đông thứ 4 thế giới này.

Bộ Y tế Indonesia thông báo ghi nhận gần 2.900 ca mắc mới trong ngày 30/8, thấp hơn con số hơn 3.300 ca ngày trước đó, nhưng cao hơn so với mức trung bình tháng trước. Đến nay, Indonesia ghi nhận tổng cộng hơn 172.000 ca mắc Covid-19, với 4.300 ca đã tử vong, trong đó có hơn 100 bác sĩ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news