Tin mới

Xuất hiện siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh

Thứ sáu, 27/05/2016, 15:11 (GMT+7)

Trong một nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí của Hiệp hội Vi trùng học và Vi sinh học của Mỹ hôm qua 26/5, các chuyên gia y tế đã công bố việc phát hiện một loại siêu vi khuẩn có khả năng kháng lại tất cả mọi loại thuốc kháng sinh.

Trong một nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí của Hiệp hội Vi trùng học và Vi sinh học của Mỹ hôm qua 26/5, các chuyên gia y tế đã công bố việc phát hiện một loại siêu vi khuẩn có khả năng kháng lại tất cả mọi lọa thuốc kháng sinh.

Siêu vi khuẩn E.coli này được phát hiện có trong nước tiểu của một nữ bệnh nhân 49 tuổi sống tại bang Pennsylvania. Sự xuất hiện của loại siêu vi khuẩn này cảnh báo nguy cơ về một đại dịch nhiễm trùng vô phương cứu chữa trên toàn thế giới.

Theo báo cáo của các nhà khoa học, loại siêu vi khuẩn này chứa đột biến gen MCR-1 hay plasmid. Gen đột biến này giúp siêu vi khuẩn có khả năng kháng lại được Colistin. Colistin là loại kháng sinh cuối cùng có thể giúp chữa trị các bệnh hiểm nghèo.

Mỹ xuất hiện siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu không cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của bệnh nhân có khuẩn E.coli nêu trên. Tuy nhiên, bao cáo cho biết người phụ nữ 49 tuổi này chưa ra khỏi Mỹ trong vòng 5 tháng qua, vì vậy siêu vi khuẩn không phải bị nhiễm từ bên ngoài.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ CDC đã lên tiếng cảnh báo, thế giới có nguy cơ phải sống trong một thế giới hậu kháng sinh khi đã xuất hiện bệnh nhiễm trùng đề kháng được cả kháng sinh Colistin-vốn được dành để trị các loại vi khuẩn nguy hiểm nhất.

Ông này cũng cho biết, kho thuốc hiện nay đã không có tác dụng tuyệt đối với một số bệnh nhân. Do đó, ông cũng kêu gọi các nhà khoa học cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu để phát triển và điều chế được các loại kháng sinh mới có khả năng bảo vệ thế hệ hiện tại và tương lai.

Trước đó, loại siêu vi khuẩn mang gen MCR-1 có khả năng kháng dược phẩm Colistin này cũng đã xuất hiện tại Trung Quốc và châu Âu. Colistin là dòng kháng sinh thế hệ cũ, được đưa vào sử dụng từ năm 1950 để điều trị các bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn E.coli, Salmonella và Acinetobacter gây ra.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news