Tin mới

Ấn Độ tố Trung Quốc điều quân, trực thăng qua biên giới

Thứ năm, 28/07/2016, 09:33 (GMT+7)

Khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng, New Delhi đã cáo buộc Bắc Kinh xâm lấn lãnh thổ của mình.

Khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng, New Delhi đã cáo buộc Bắc Kinh xâm lấn lãnh thổ của mình.

Ảnh minh họa: Sputnik

Hôm 19/7, New Delhi đã tuyên bố Bắc Kinh xâm phạm biên giới Ấn Độ cả trên không lẫn trên bộ.

Theo tờ Asia Times, các quan chức Ấn Độ nói rằng binh sĩ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đồn trú tại một khu vực phi quân sự có tên Barahoti và một trực thăng tấn công Zhiba đã đi vào không phận Ấn Độ tới 5 phút.

Bộ trưởng Uttarakhand - khu vực nằm dọc biên giới với Trung Quốc và Nepal - ông Harish Rawat đã mô tả hành động này là "điều đáng lo lắng".

Khu vực Barahoti đã bị tranh chấp từ năm 1958 nhưng cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc trước đó đều không đóng quân tại đây.

Những cáo buộc mới được đưa ra giữa lúc căng thẳng Trung - Ấn leo thang. Đầu tháng này, Ấn Độ đã triển khai gần 100 xe tăng tới khu vực Ladakh dọc biên giới Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo về những hậu quả kinh tế tiềm ẩn.

"...Rất nhiều công ty Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất Smartphone Xiaomi và hãng máy tính Lenovo đã để mắt tới Ấn Độ", tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nhấn mạnh trong một bài bình luận.

"Tuy nhiên, thật khó hiểu khi triển khai xe tăng tới gần biên giới Trung Quốc nhưng Ấn Đọ vẫn cố thu hút đầu tư từ phía Trung Quốc", bài báo viết.

Ấn Độ cũng đã trục xuất 3 nhà báo làm việc cho hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc.

"3 nhà báo đã quá hạn visa, sau đó, họ đã được gia hạn thị thực vài lần. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu họ quay trở lại bởi không thể gia hạn thị thực cho họ thêm nữa ", một quan chức nói với tờ The Hindu.

Bắc Kinh đã cáo buộc New Delhi cấm phóng viên bởi họ bị Trung Quốc phản đối gia nhập Nhóm các nước cung cấp Hạt nhân NSG.

"Nếu New Delhi đang trả thù do vấn đề tư cchs thành viên của NSG thì sẽ có những hậu quả rất nghiêm trọng. Hành động này đã gửi một thông điệp cự tuyệt và các hoạt động thông tin truyền thông giữa Trung Quốc với Ấn Độ chắn chắn sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ấn Độ đang mang một tâm lý nghi ngờ", Hoàn cầu viết.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trực thăng