Tin mới

Yêu cầu ngừng do thám, Trung Quốc khoét sâu quan hệ rạn nứt với Mỹ

Thứ tư, 10/09/2014, 11:12 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice yêu cầu Trung Quốc cần phải dừng “những hành vi chặn đầu nguy hiểm”. Trong khi đó, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ “giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn hoạt động do thám trên biển và trên không gần Trung Quốc”.

Trong chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice yêu cầu Trung Quốc cần phải dừng “những hành vi chặn đầu nguy hiểm”. Trong khi đó, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ “giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn hoạt động do thám trên biển và trên không gần Trung Quốc”.

Ngày 9/9, các quan chức an ninh Mỹ và Trung Quốc đã chỉ trích qua lại vì vụ máy bay Trung Quốc chặn đầu một cách nguy hiểm máy bay tuần tra Mỹ trên không phận quốc tế.

Theo Reuters, đến thăm Bắc Kinh Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice tuyên bố Trung Quốc cần phải dừng “những hành vi chặn đầu nguy hiểm”. “Chúng ta phải tránh những sự cố có thể làm phức tạp quan hệ hai nước”- bà Rice nhấn mạnh.

Ý bà Rice nhắn đến vụ một máy bay chiến đấu Trung Quốc ngăn chặn máy bay tuần tra của hải quân Mỹ trên vùng không phận quốc tế gần đảo Hải Nam hồi tháng 8. Có mặt cùng bà Rice ở Bắc Kinh, một quan chức Mỹ giấu tên cũng khẳng định hành vi của máy bay Mỹ là rất mạo hiểm và có thể đe dọa quan hệ song phương.

 

Bà Susan Rice và ông Phạm Trường Long tại cuộc gặp

Phản ứng lại, Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc yêu cầu Mỹ “giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn hoạt động do thám trên biển và trên không gần Trung Quốc”.

Trong ngày cuối của chuyến thăm Bắc Kinh, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã có buổi hội đàm với tướng Phạm Trường Long, tư lệnh đại quân khu Tế Nam và là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Thượng tướng Phạm Trường Long nói với bà Rice rằng Mỹ cần có cái nhìn "đúng đắn" về quá trình phát triển của Trung Quốc và cần "giảm bớt hoặc ngừng hẳn các hoạt động do thám gần kề với Trung Quốc", theo tường thuật của Tân Hoa Xã.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của bà Susan Rice kể từ khi bà ngồi lên chiếc ghế cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ. Theo phân tích của báo New York Times, thì lời "nhắc nhở" của ông Phạm Trường Long khẳng định thêm sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai nước.

Giới học giả Trung Quốc cũng cho rằng chuyến thăm của bà Rice sẽ không mang lại nhiều hiệu quả. "Mọi thứ đã tồi tệ đi và có thể còn tồi thêm" - báo New York Times dẫn lời một giáo sư Đại học Thượng Hải, nhắc tới chuyến thăm của tổng thống Obama tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Philippines, các nước có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc mới đây.

Tại Bắc Kinh bà Rice cũng kêu gọi Trung Quốc không phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Mỹ. Trước đó Bắc Kinh mở hàng loạt cuộc điều tra tội độc quyền nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ như Qualcomm hay Microsoft.

Quan chức Mỹ đi cùng bà Rice cho rằng việc Trung Quốc dùng công cụ pháp lý để “quấy rối và đe dọa” các công ty Mỹ là hành động trái ngược lại các cam kết thương mại mà Bắc Kinh từng đưa ra.

Một số quan chức ở Bắc Kinh cho rằng Chính sách của Mỹ đang nhằm kiềm chế Trung Quốc, còn một số quan chức ở Washington lại quả quyết chiến lược then chốt của Trung Quốc là hạ vị thế của Mỹ trong khu vực.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

 

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news