Tin mới

10 nhóm khủng bố đáng sợ nhất trên thế giới (P2)

Thứ bảy, 06/02/2016, 19:07 (GMT+7)

Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo IS, Boko Haram là những nhóm khủng bố đứng đầu danh sách 10 nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới do trang therichest.com bình chọn.

Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo IS, Boko Haram là những nhóm khủng bố đứng đầu danh sách 10 nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới do trang therichest.com bình chọn.

Xem phần 1 tại đây.

5. Hezbollah

Ảnh: businessinsider.com.au

Hezbollah là một từ có nghĩa là Đảng phái của thánh Allah. Nhóm quân sự này đang dần rời khỏi danh sách các nhóm khủng bố quốc tế nhưng vẫn bị coi là khủng bố ở nhiều khu vực trên thế giới. Hezbollah, một nhóm chiến binh rất mạnh được hình thành bởi các giáo sĩ Hồi giáo, được đưa ra như một hình thức phản khánh lại sự chiếm đóng của Israel đối với Lebanon vào năm 1982.

Nhóm này có liên quan đến nhiều hoạt động khủng bố trong đó có các vụ đánh bom đại sứ quán, các vụ khủng hoảng con tin, tấn công máy bay, giết hại dân thường vô tội tại Lebanon và đặc biệt là Israel.

Ngày nay, Hezbollah có đại diện trong chính phủ Lebanon, giữ chức vụ cao trong nội các. Trong thời gian qua, nhóm cũng không bị truyền thông nhắc đến trong vai trò khủng bố nữa.

4. Boko Haram

Ảnh: nollywoodfreaks.com

Boko Haram là nhóm khủng bố đáng sợ nhất châu Phi, có trụ sở ở Tây Phi và không có gì đáng ngạc nhiên khi nhóm này có quan hệ chặt chẽ với al-Qaeda.

Mặc dù, như các nhóm khủng bố khác, Boko Haram có tham gia hoạt động bắt cóc, đánh bom các tòa nhà, giết hại dân thường vô tội, tuyên truyền và áp dụng luật cực đoan sharia, tham gia vào các hoạt động vô nhân đạo khác, nhóm này là nhóm duy nhất chống lại giáo dục phương Tây. Sự thực thì cái tên Boko Haram có nghĩa là "giáo dục phương Tây là tội lỗi".

Người sáng lập và lãnh đạo Boko Haram là Mohammed Yusuf. Dưới sự dẫn dắt của người này, nhóm khủng bố này đã tiến hành những hành vi tội ác kinh hoàng nhất chống lại người vô tội, trong đó có vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh Nigeria, giết hại hơn 5.000 dân thường trong vòng 5 năm từ 2009-2014 và đe dọa chiếm quyền chính phủ các nước.

3. Taliban

Ảnh: pamelageller.com

Taliban do Mullah Mohammed Omar thành lập. Người này là thủ lĩnh tinh thần của nhóm vào năm 1994. Tại thời điểm đó, Mỹ hỗ trợ Taliban để giải thoát Afghanistan khỏi Liên Xô, sau đó, nhóm này đã tiếp quản Afghanistan và thành lập chính phủ từ năm 1996-2001.

Ngày nay, Taliban là một trong những nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Nhóm nay kiếm tiền thông qua một số cách như buôn người, buôn ma túy, tống tiền.

Taliban cũng nhận trách nhiệm cho những vụ sát hại người vô tội một cách bừa bãi (các cuộc thánh chiến). Một trong những cuộc tấn công vô nghĩa nhất, kinh hoàng nhất của nhóm này là nhằm vào trường trung học ở miền bắc Pakistan khiến hơn 130 học sinh và giáo viên thiệt mạng. Nhóm này cũng nổi tiếng về việc vi phạm nhân quyền ghê tởm như cưỡng hiếp phụ nữ, thanh lọc sắc tộc...

2. ISIS

www.commdiginews.com

ISIS là từ viết tắt của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Nhóm này nhanh chóng trở thành một trong những nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, hoạt động chủ yếu ở Iraq, Syria, Palestine và hầu hết Trung Đông.

Đây là nhóm thánh chiến cực đoan, lãnh đạo là người Ả Rập dòng Sunni đến từ Iraq và Syria.

IS có nhiều nhóm con ở các khu vực khác nhau trên thế giới như ở Nam Á, Nigeria và Libya.

Nhóm này tuyên bố có thẩm quyền về tôn giáo, quân sự và chính trị đối với tất cả người Hồi giáo trên thế giới và có khoảng 80.000 chiến binh để thực hiện mục tiêu của mình.

Một trong những thứ đáng sợ nhất về IS là cách nhóm sử dụng những biện pháp giết chóc, giết hại dân thường và trẻ em bừa bãi. Nhóm này đã xả súng vào người dân, đối xử với tù nhân một cách vô nhân đạo, lạm dụng tình dục thực hiện mọi tội ác chống lại những ai không theo đạo Hồi.

1. Al-Qaeda

islamicvoiceofturkey.com

Không nghi ngờ gì khi xếp al-Qaeda là nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Mục tiêu  của nhóm này là thống nhất tất cả người Hồi giáo thông qua các cuộc thánh chiến.

Người sáng lập nhóm này là Osama Bin Laden. Tên này từng bị Mỹ và chính phủ nhiều nước khác truy nã gắt gao và cuối cùng bị quân đội Mỹ tiêu diệt vào năm 2011.

Nhóm khủng bố này nguy hiểm bởi nó đã thực hiện những vụ tấn công khủng bố gây thương vong lớn. Một trong những vụ tấn công không thể quên là vụ 11/9/2001 khiến hơn 3.000 người Mỹ thiệt mạng.

Nhóm khủng bố này nổi tiếng với việc lên kế hoạch đánh bom nhằm vào những nơi đông người, giết hại tất cả những ai chúng coi là vô đạo, theo đạo Thiên chúa và những người Mỹ. Chúng không ngần ngại giết những ai chống lại mục tiêu của chúng.

Bảo Linh (theo therichest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news