Tin mới

1001 điều kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng năm 2021 để cầu bình an, 'tiền vào như nước'

Thứ năm, 25/02/2021, 14:38 (GMT+7)

Vào ngày rằm tháng Giêng, người Việt thường có nhiều kiêng kỵ để tránh những điều không may mắn trong một năm.

Dân gian có câu "cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng", do đó, đây là dịp có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi gia đình Việt. Theo quan niệm từ xưa đến nay của nhiều người, trong những ngày này, làm bất cứ điều gì đều cần phải thật thuận lợi, hễ "đầu xuôi thì đuôi lọt", do đó, cần cẩn thận chuẩn bị trong cúng ngày Rằm tháng Giêng. Do đó, những điều đại kỵ cần phải ghi nhớ trong những ngày này để cầu tài lộc cùng những điều may mắn trong một năm.

Kiêng kỵ ăn gì trong ngày Rằm tháng Giêng?

Ngày Rằm tháng Giêng cũng là một ngày rất quan trọng dịp đầu năm. Do đó, việc lựa chọn đồ ăn sẽ phải thật lưu ý. Trong ngày này, không nên ăn thịt chó, thịt vịt, mèo và không ăn sát sinh. Do đó, chủ yếu trong ngày Rằm tháng Giêng, nhiều người sẽ ăn chay.

Kiêng ăn thịt chó trong ngày Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa
Kiêng ăn thịt chó trong ngày Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa

Theo ông bà xưa quan niệm, việc sát sinh trong ngày Rằm tháng Giêng sẽ làm giảm tài vận của bản thân nhất là thịt vịt và thịt chó là món ăn không nên có trong thực đơn ngày này nếu không muốn gặp những điều xui xẻo.

Kiêng kỵ quan hệ trong ngày Rằm tháng Giêng hay không?

Chuyện quan hệ nam nữ là nhu cầu cần thiết của con người. Tuy nhiên, trong ngày Rằm tháng Giêng, việc quan hệ lại là điều kiêng kỵ thậm chí là ngày mùng 1 và ngày Tết cũng không nên xảy ra. Bởi những ngày này là thời điểm tổ tiên được con cháu mời về nhà đoàn tụ nên theo quan niệm của dân gian, nếu xảy ra quan hệ sẽ đem lại nhiều vận xui, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kiêng quan hệ trong ngày Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa
Kiêng quan hệ trong ngày Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa

Theo sách Tố Nữ Kinh, cấm quan hệ tình dục vào những ngày mùng 1, ngày rằm và ngày cuối cùng của tháng âm lịch. Đây được xem là thời điểm nguyệt khuyết khuy không nghĩa là âm hư mất cân bằng âm dương. Do đó nếu phạm vào những điều cấm này thì con cái sau này sinh ra dễ bị tổn thương, vợ chồng có thể cũng bị hao tổn nguyên khí nhất là nam giới có thể gặp khó khăn trong việc cương dương. Thậm chí sinh con ra Do đó, nhiều người quan niệm rằng có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên sẽ tránh quan hệ trong những ngày này.

Trong khi đó, các chuyên gia hàng đầu về tình dục học lại cho rằng quan niệm trên đã cũ kỹ. Hiện này có nhiều cặp đôi chọn đúng thời khắc đầu năm để làm chuyện ấy với quan niệm mong chuyện tình cảm trong năm mới mặn nồng hơn. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng giải thích rằng, quan hệ tình dục vào thời điểm nào sẽ không còn được kiêng kỵ và cũng không ảnh hưởng sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ.

Ngoài ra, trong ngày Rằm tháng Giêng cũng cần có thêm nhiều kiêng kỵ khác như:

Kiêng để trẻ con khóc, gia đình bất hoà: Trong ngày rằm tháng Giêng, dân gian quan niệm rằng tiếng khóc trẻ con hay gia đình mâu thuẫn là một dấu hiệu không may mắn và rất dễ xảy ra các việc không mong muốn nhất.

Kiêng đi đêm, chơi trốn tìm, chải tóc, soi gương: Đây là ngày mà dân gian quan niệm có âm khí nặng. Do đó sau 10h đêm không nên ra ngoài kẻo gặp nguy hiểm. Còn ở nhà thì cũng không nên chải tóc, soi gương, điều này tạo cho cô hôn xâm nhập, quấy phá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kiêng sinh con gái: Người xưa có câu: "Trai mùng một, gái ngày rằm". Câu này ám chỉ không nên sinh con trai ngày mùng 1 và con gái ngày 15 âm lịch vì sinh ngày này theo quan niệm xưa thì con gái rất bướng bỉnh và khó dạy bảo. Do đó, đây là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng.

Kiêng làm vỡ, hỏng đồ: Đầu năm mới làm hỏng đổ sẽ rất đen đủi cho cả năm do đó, trong ngày Rằm tháng Giêng nếu làm vỡ đồ có thể khiến mất mát hoặc công việc khó thăng hoa trong 1 năm.

Kiêng không cho người khác mượn tiền: Không nên cho mượn tiền vào ngày này bởi người xưa quan niệm rằng cho mượn tiền đồng nghĩa với việc cho đi tà khí của chính mình.

Kiêng mặc quần áo rách ngày Rằm tháng Giêng: Mặc quần áo rách trong ngày này đồng nghĩa với việc sẽ bị vận đen đeo bám cả năm.

Kiêng để thùng gạo rỗng: Điều này cho thấy cả năm gia chủ sẽ đói kém, khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kiêng mặc đồ trắng, đen: Màu trắng đen thường liên quan đến tang thương do đó, mặc đồ trắng đen vào ngày rằm tháng Giêng, làm việc gì cũng khó thành công.

Kiêng nói điều gở, không may: Không nên nói tới chuyện xui xẻo, không may trong ngày Rằm tháng Giêng.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news