Tin mới

11 máy bay quân sự Trung Quốc tiến gần lãnh hải Nhật Bản

Chủ nhật, 29/11/2015, 15:45 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ Nhật Bản hôm 28/11 đã xuất kích sau khi 11 máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện gần các đảo phía nam, động thái mà giới truyền thông Nhật đánh giá là "bất thường".

Các chiến đấu cơ Nhật Bản hôm 28/11 đã xuất kích sau khi 11 máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện gần các đảo phía nam, động thái mà giới truyền thông Nhật đánh giá là "bất thường".

The Japan Times dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 11 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm, 8 máy bay ném bom, 2 máy bay thu thập tin tình báo và một máy bay cảnh báo sớm, đã bay gần đảo Miyako và Okinawa hôm 27/11 nhưng không vi phạm không phận.

Một số máy bay bay giữa hai quần đảo trên, số còn lại bay gần các đảo lân cận. Bộ Quốc phòng Nhật không bình luận gì thêm về sự việc này.

Tuy nhiên, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật nhận định việc Trung Quốc đưa một phi đội lớn như vậy tới gần không phận Nhật Bản là "không bình thường".

Một máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Ảnh: Janes

Tờ này cũng cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang phân tích mục đích hành động này của Bắc Kinh.

Phát biểu về điều này, phía Trung Quốc nói họ đang diễn tập để cải thiện khả năng chiến đấu tầm xa, và các hoạt động này phù hợp với luật pháp và quy tắc quốc tế.

Theo The Japan Times, eo biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc vì đây là một trong số ít các tuyến đường thủy quốc tế mà hải quân Trung Quốc có thể vào Thái Bình Dương. Nơi này cũng nằm gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà cả Nhật Bản và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.

Mỗi năm, các chiến đấu cơ Nhật Bản xuất kích hàng trăm lần để bảo vệ không phận trước các máy bay của Nga và Trung Quốc.

Bắc Kinh từng cảnh báo hành động này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, vốn đã tồn tại nhiều mâu thuẫn từ trong lịch sử và vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news