Tin mới

11 người nhiễm Covid-19, 1.200 người có nguy cơ cao vì nữ bác sĩ Nga trốn khai báo y tế

Thứ hai, 23/03/2020, 09:19 (GMT+7)

Với hành vi nguy hiểm này, nữ giáo sư bác sĩ người Nga đang bị chính quyền điều tra hình sự vì trốn khai báo y tế.

Mirror đưa tin khiến người dân Nga phẫn nộ, khi nữ bác sĩ có tên Irina Sanniko biết mình bị nhiễm Covid-19 nhưng không tự cách ly và đã lây bệnh cho ít nhất 11 người, khiến 1.200 có nguy cơ nhiễm virus.

Nữ giáo sư bác sĩ người Nga - Irina Sannikova (ảnh: Mirror)

Bà này đã không tiến hành khai báo y tế theo quy định, cũng không tự cách ly sau chuyến nghỉ dưỡng ở Tây Ban Nha mà tiếp tục đi dự hội thảo và họp cùng nhiều bác sĩ, sinh viên y khoa.

Hành động thiếu ý thức của bà Sannikova đã khiến người dân nước này vô cùng bức xúc và nghiễm nhiên trở thành "người siêu lây nhiễm" ở Nga.

Sau khi thừa nhận bản thân từng đến Tây Ban Nha, đã có khoảng 700 người từng tiếp xúc với bà này đã được xét nghiệm và 500 người khác đang được theo dõi. Về phía nữa bác sĩ, bà đã bị các đồng nghiệp gọi là "mối đe dọa sinh học".

Theo một nguồn tin khác cho hay, đến ngày 21/3,  bà Sannikova đã không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Bà này từng xuất hiện trên truyền hình Nga để thuyết giảng về tầm quan trọng của việc tự cách ly và "trách nhiệm với xã hội" ảnh: Kaznews)

Được biết, Sannikova là bác sĩ nổi tiếng về bệnh truyền nhiễm ở Stavropol, một vùng rộng bằng nửa diện tích nước Anh, nằm ở khu vực tây nam nước Nga.

Hôm 18/3, bà Sannikova bắt đầu có dấu hiệu nhiễm virus và được chẩn đoán dương tính Covid-19 ngay sau khi trở về từ thành phố Madrid,Tây Ban Nha.

Với hành vi trốn khai báo, bà Sannikova đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự. Rất có thể bà này sẽ phải đối mặt với án 5 năm tù vì che giấu thông tin y tế, gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người khác.

Trước khi có hành động bị cả cộng đồng lên án, bà Sannikova từng xuất hiện trên truyền hình Nga để thuyết giảng về tầm quan trọng của việc tự cách ly và "trách nhiệm với xã hội". Nữ bác sĩ cho rằng, mọi người nên tự cách ly nếu nghi ngờ bản thân nhiễm Covid-19.

"Đừng đi làm, đừng hắt xì hay ho vào người khác. Đừng sử dụng các phương tiện công cộng khi các bạn bị ốm. Hãy ở nhà. Đó là trách nhiệm đối với xã hội của một người vì sức khỏe của chính họ và cả những người khác", bà Sannikova nói. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news