Tin mới

Trump cô đơn, bị bỏ rơi trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng

Thứ sáu, 15/01/2021, 10:58 (GMT+7)

Trong những ngày cuối cùng tại vị, những công việc Trump yêu thích được thay thế bằng các cảnh báo pháp lý lạnh lùng, những bài phát biểu gượng ép và vòng tròn trợ lý ngày càng bị thu hẹp.

Đã qua rồi những tiếng bấm máy ảnh, đám đông hò reo cổ vũ. Thay vì trải qua tuần cuối cùng chiến tháng, Tổng thống Donald Trump giờ đang đóng vai nạn nhân chứ không phải một nhà lãnh đạo thanh lịch rời khỏi nhiệm sở.

Theo những người xung quanh, Trump đang dành những ngày cuối cùng tại vị để làm sáng tỏ nhiệm kỳ tổng thống của mình. Gần đây, các cố vấn của ông còn bàn tán về khả năng Tổng thống từ chức. Nhưng Trump đã bác bỏ ý tưởng này gần như ngay lập tức. Ông nói rõ với các phụ tá là không được nhắc đến Richard Nixon, vị tổng thống cuối cùng từ chức. Trong một lần nhắc đến chuyện này, Trump nói với mọi người rằng không thể tin tưởng Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tha thứ cho mình như Gerald Ford đã làm với Nixon.

Theo những nguồn thạo tin, Trump đã yêu cầu một buổi lễ tiễn đưa lớn vào đúng Ngày nhậm chức trước khi ông bay đến Palm Beach.

Trump cô độc trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng. Ảnh: Internet

Nhưng những đấu hiệu về sự ra đi của Trump đã có ở khắp nơi. Các công nhân treo cờ hiệu "Lễ nhậm chức Biden-Harris năm 2021" đối diện với North Portico của Nhà Trắng. Từ tầng 3 dinh thự của Trump có thể nhìn thấy những tấm biển này.

Bên trong tòa nhà, Trump đang trải qua cuộc luận tội lần thứ hai và ngày càng bị cô lập khỏi các đồng minh một thời. Ông ngày càng lo lắng hơn về những tai họa pháp lý hoặc tài chính có thể đang chờ đợi khi ông không còn là tổng thống. Trump đang cân nhắc đến việc ân xá, kể cả cho bản thân và gia đình khi ông đang cố gắng tập hợp một đội pháp lý cho phiên tòa luận tội tiếp theo. Và ông cũng phẫn nộ với những người của đảng Cộng hòa khi "bỏ rơi" ông trong giờ phút này, kể cả những lãnh đạo đảng ở Hạ viện và Thượng viện.

Các trợ lý đã xin Trump đưa ra một số bài diễn văn chia tay, dù trực tiếp hoặc ghi âm để đánh dấu những thành tựu ông đạt được trong nhiệm kỳ. Tuy nhiên, Trump tỏ ra không quan tâm và không có hứng thú.

>> Xem thêm: Động thái mới nhất của Trump sau khi trở thành tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần

Chỉ còn chưa đầy một tuần tại vị, các nhân viên của Trump đang chuẩn bị rời khỏi khuôn viên Nhà Trắng. Nhiều quan chức đã rời đi và cũng còn nhiều người tiếp tục tập trung vào việc đóng gói đồ đạc.

Nhóm của Trump đang chuẩn bị một tổ chức tiễn ông vào buổi sáng diễn ra Lễ nhậm chức của Joe Biden. Trump dự định rời Washington khi vẫn còn là Tổng thống và mong đợi một cuộc tiễn đưa lớn. Mặc dù một số đồng minh khuyến khích ông tham dự Lễ nhậm chức của Biden, Trump cũng tham vấn ý kiến của những người thân cận nhưng khả năng ông đến dự là rất thấp.

Trump nói với một số người rằng ông không muốn rời Washington lần cuối với tư cách cựu tổng thống, bay trên chiếc máy bay không phải Không lực Một. Ông cũng không thích Biden điều động máy bay cho mình.

>> Xem thêm: Sau Facebook, Twitter, giờ đến lượt YouTube 'quay lưng' với Trump

Hiện tại, Trump vẫn chưa quyết định có viết thư tay cho Biden và để lại nó trên Bàn Kiên định tại Phòng Bầu dục hay không. Một số cố vấn khuyên ông duy trì truyền thống này. Khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, Trump đã khoe với nhiều người lá thư mà ông nhận được từ cựu Tổng thống Barack Obama.

Ban đầu, Trump dự định rời Nhà Trắng sớm hơn một ngày. Nhưng giờ ông có kế hoạch rời đi vào sáng 20/1. Biden có thể nhìn thấy và nghe thấy khoảnh khắc ông lên máy bay Không lực một từ Nhà Trắng.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news