Tin mới

Pep trở về Camp Nou: Xây để phá!

Thứ tư, 06/05/2015, 13:51 (GMT+7)

Đêm nay, HLV Pep Guardiola sẽ trở về mái nhà xưa Camp Nou để đối mặt với đội bóng từng được ông đưa lên đỉnh châu Âu, Barcelona. Pep đã mất rất nhiều công sức để khôi phục hình ảnh và tham vọng của Barca ở Champions League. Nhưng nay ông sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn nếu muốn hạ gục chính đội bóng cũ mà mình từng cất công xây dựng.

 

Đêm nay, HLV Pep Guardiola sẽ trở về mái nhà xưa Camp Nou để đối mặt với đội bóng từng được ông đưa lên đỉnh châu Âu, Barcelona. Pep đã mất rất nhiều công sức để khôi phục hình ảnh và tham vọng của Barca ở Champions League. Nhưng nay ông sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn nếu muốn hạ gục chính đội bóng cũ mà mình từng cất công xây dựng.

14 danh hiệu trong 4 năm dẫn dắt Barca là quá đủ để Pep Guardiola trở thành tượng đài ở xứ Catalan. Barca lấy lại vị thế và tham vọng như ngày hôm nay có dấu ấn rất lớn của Pep. Ông đã xây dựng lên một triều đại hoàn toàn mới nhưng để phá vỡ nó quả thực là nhiệm vụ quá khó khăn.

Pep sẽ phải đi tìm câu trả lời trước câu hỏi “xây được nhưng liệu có phá được?” cho triết lý tiki-taka của mình. 

Triết lý tiki-taka của Pep Guardiola từng khiến cả châu Âu khiếp đảm. Nó rực rỡ đến mức sau khi Pep ra đi, Barca đã phải thay đổi 3 đời HLV với nỗi ám ảnh: tiếp tục đi theo triết lý của Pep hay rẽ sang hướng khác?!

Mùa này, Luis Enrique được đưa về nhưng không ai hy vọng ông sẽ làm sống lại tiki-taka sau những gì đã thể hiện ở Roma và Celta Vigo. Và thực tế, Enrique đã tạo ra một Barca rất mới mẻ, với nhiều đường chuyền dài và tạt bóng từ hai biên hơn, với các miếng tấn công trực diện hơn. Barca của Enrique cũng không còn quá chú trọng đến việc kiểm soát bóng, thay vào đó, họ có nhiều pha phản công chớp nhoáng hơn. Với sự xuất sắc của Neymar và Suarez bên cạnh Messi, vai trò của các tiền vệ như Iniesta hay Rakitic cũng mờ nhạt hơn chính Iniesta và Xavi trước đây. 

Trong khi Barca cố gắng thay đổi để chuyển hướng, tách ra khỏi tiki-taka cũ kỹ, thì Pep Guardiola lại bê nguyên triết lý đó đến Bayern Munich, nơi ông có thể độc bá cả giải đấu và tha hồ thực hiện các thử nghiệm. Trong 2 năm ở Allianz Arena, Pep đã sử dụng rất nhiều sơ đồ khác nhau, nhưng lối chơi chủ đạo của Bayern vẫn thiên về sở hữu bóng - ru ngủ đối phương. Không ít lần trong giai đoạn này, các huyền thoại của Bayern phải lên tiếng chỉ trích chiến thuật của Pep quá rườm rà, quá nhàm chán so với thời HLV tiền nhiệm Jupp Heynckes. Ngay cả khi Bayern thắng đậm, người ta vẫn có cảm giác họ đã đánh mất đi sức mạnh đủ sức càn quét mọi đối thủ trước đó.  

Do đó ở lần trở lại này, Pep sẽ phải đi tìm câu trả lời trước câu hỏi “xây được nhưng liệu có phá được?” cho triết lý tiki-taka của mình. Tất nhiên, Pep không nhất thiết phải có một chiến thắng trước đội bóng cũ để chứng minh, nhưng ít nhất ông phải giúp Bayern có được một thế trận tốt trước Barca, và nếu có thua, cũng không được thua quá đậm. Tuy vậy như đã nói, đây thực sự không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Lực lượng:

- Barcelona: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất.

- Bayern Munich: Vắng Arjen Robben, David Alaba, Holger Badstuber vì chấn thương. Khả năng ra sân của Lewandowski và Franck Ribery còn bỏ ngỏ.

Đối đầu và phong độ:

- Lần gần nhất gặp nhau ở Champions League, Bayern đánh bại Barcelona với tổng tỉ số 7-0 ở vòng bán kết năm 2013 trước khi lên ngôi vô địch. Trước đó, Barca từng loại Bayern với tổng tỉ số 5-1 ở tứ kết năm 2009.

- Barcelona đang có chuỗi 6 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, ghi được 23 bàn thắng và chỉ thủng lưới đúng 1 lần.

- 6 trận gần nhất Bayern thắng 3, hòa 1, thua 2. Trong trận hòa với Dortmund, Bayern đã bị loại khỏi cúp quốc gia Đức sau loạt đá luân lưu 11m.

Trung Du 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Pep Guardiola