Tin mới

Mỹ cấm châu Âu nhưng lại lén lút tăng nhập khẩu dầu từ Nga

Thứ hai, 04/04/2022, 16:28 (GMT+7)

Truyền thông Nga đưa tin khối lượng nhập khẩu dầu Nga của Mỹ đã tăng 43%, lên tới 100.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Khối lượng nhập khẩu dầu Nga của Mỹ từ ngày 19-25/3 đã tăng 43% so với tuần trước, theo một báo cáo mới của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Dữ liệu cho thấy Mỹ đã nhập khẩu tới 100.000 thùng dầu thô của Nga mỗi ngày.

Điều thú vị là vào năm 2021, trong năm đầu nhiệm kỳ tổng thống Joe Biden, nguồn cung dầu của Nga cho Mỹ đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2020, đạt 72,608 triệu thùng. Nó chiếm 3,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ. Nga cũng cung cấp 20% tổng nguồn cung các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ.

Việc nhập khẩu đã bị đình chỉ từ ngày 19-25/2. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3, nguồn cung dầu hàng tuần của Nga đã đạt giá trị tối đa của năm 2022, lên tới 148.000 thùng/ngày.

Mỹ cấm châu Âu nhưng lại lén lút tăng nhập khẩu dầu từ Nga
Mỹ cấm châu Âu nhưng lại lén lút tăng nhập khẩu dầu từ Nga

Sự gia tăng này diễn ra bất chấp việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp ngày 8/3, cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của nước này. Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra thời hạn hoàn thành các giao dịch nhập khẩu dầu, các sản phẩm dầu, LNG và than đá từ Nga vào nước này đến ngày 22/4. 

Ngay sau đó, Mỹ bắt đầu nhập khẩu một lượng dầu chưa từng có từ Moscow. Tất cả điều này xảy ra khi Biden tuyên bố tiền của Mỹ không được sử dụng để tài trợ cho các cuộc chiến của Tổng thống Putin tại Ukraine. 

Tuần trước, trong chuyến thăm Ấn Độ, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Kinh tế Quốc tế Daleep Singh đã nói với New Delhi rằng Washington không muốn thấy sự "tăng tốc nhanh chóng" khi Ấn Độ mua dầu từ Nga. Điều này xảy ra cùng thời điểm Mỹ nhập khẩu 100.000 thùng dầu thô từ Nga mỗi ngày. Nhà Trắng cũng không muốn các nước châu Âu thực hiện Chính sách tương tự.

Không chỉ năng lượng, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Liên bang Nga Mikhail Popov cho biết Mỹ còn cho phép các công ty của họ nhập khẩu phân bón hóa học từ Nga, công nhận đây là mặt hàng thiết yếu.

Thông tin Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga được trang RT đăng tải và điều thú vị là không một hãng truyền thông nổi tiếng nào của Mỹ đưa tin về nó.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine xuống tay xử 2 tướng phản bội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news