Tin mới

3 bộ phận bổ nhất của cá mà nhiều người thường bỏ đi

Thứ hai, 24/07/2023, 15:19 (GMT+7)

Trên cá có những bộ phận vô cùng bổ dưỡng giá thành lại vô cùng rẻ.

Nếu đi chợ thấy những bộ phận này của cá đừng dại bỏ đi bởi chúng cực kỳ bổ dưỡng, được ví như nhân sâm, tổ yến mà giá thành thì vô cùng rẻ. 

Gan cá

Khi mổ cá, 99% mọi người sẽ đều vứt bỏ hết phần nội tạng. Bộ phận bổ nhất của con cá là gan. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn đã vứt đi một loại thực phẩm bổ dưỡng. 

Gan cá khi nấu lên ăn không chỉ ngon mà còn có nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu chỉ ra, các chất có trong gan cá giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp globulin tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất và thanh lọc máu trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, gan cá còn rất giàu omega 3, omega 6, tốt cho mắt, cải thiện hoạt động của não bộ giúp trẻ thông minh, ngừa chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Bong bóng cá

3 bộ phận bổ nhất của cá mà nhiều người thường bỏ đi - Ảnh 1
 

Bong bóng cá có hình dáng giống với một chiếc túi khí. Trong đó có chứa protein dính, vitamin, kẽm, sắt cùng 1 chất có tên là nhân sâm biển.

Người xưa ví bộ phận này của cá còn quý hơn vi cá mập. Nó có tác dụng dưỡng âm, cường dương tăng tinh khí cho nam giới. 

Với nữ giới, món ăn từ bong bóng cá còn là nguồn bổ sung collagen, axit béo bão hòa mang lại làn da căng bóng, mịn màng và phòng ngừa lão hóa vô cùng tốt. Bởi vậy, chị em phụ nữ không nên bỏ qua loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng này.

Vảy cá

3 bộ phận bổ nhất của cá mà nhiều người thường bỏ đi - Ảnh 2
 

Khi sơ chế cá, chúng ta thường có thói quen đánh vảy cá và bỏ đi. Nhiều người cho rằng vảy cá bẩn, có mùi tanh, khi chế biến sẽ khiến món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu biết cách làm, vảy cá có thể trở lành món ăn cực kỳ bổ dưỡng, là thuốc chữa bệnh.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy vảy cá có nhiều lectithin giúp tăng cường khả năng nhớ của não bộ và đẩy lùi sự lão hóa của tế bào não.

Bên cạnh đó, vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, giúp làm giảm cholesterol, tốt cho tuần hoàn máu. Vảy cá cũng chứa một lượng canxi và phốt pho đáng kể, tốt cho xương.

Ở một số nơi, để tận dụng vảy cá, người ta thường tẩm bột rồi chiên giòn để ăn. Hoặc bạn có thể nấu để cho vảy cá chín nhừ tạo thành hỗn hợp sền sệt, để nguội cho đông lại rồi cắt miếng ăn cùng nước tương hoặc gia vị tùy thích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news