Tin mới

3 loại gạo là 'ngôi sao dinh dưỡng', gạo trắng vì sao không góp mặt?

Thứ tư, 05/10/2022, 10:24 (GMT+7)

Gạo là một trong những loại ngũ cốc phổ biến nhất thế giới. Thực phẩm này có nhiều màu sắc, kết cấu và kích cỡ khác nhau, mỗi loại đều có hương vị riêng và có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là 3 loại gạo tốt nhất cho cơ thể đã được các nhà khoa học xác nhận.

Gạo đen

Dù hơi khó tìm nhưng gạo đen chính là ngôi sao dinh dưỡng số 1 khi nói đến các loại gạo. Nó chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng giúp giảm cholesterol, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh mãn tính. Bát cơm gạo đen cũng cung cấp cho bạn một lượng protein phong phú, một cốc nấu chín chứa gần 10 gram.

"Gạo đen đã được chứng minh là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại gạo, phần lớn là do hàm lượng anthocyanin - một chất chống viêm mạnh mẽ làm cho hạt có màu tía sẫm - cũng như flavonoid và carotenoid", chuyên gia dinh dưỡng Megan Roosevelt giải thích.

3 loại gạo là 'ngôi sao dinh dưỡng', gạo trắng vì sao không góp mặt? - Ảnh 1

Gạo hoang

Đứng top 2 trong danh sách này là gạo hoang, một giống gạo hạt dài, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Giống như gạo đen, hàm lượng chất xơ cao trong các loại ngũ cốc nâu và đen này hỗ trợ tiêu hóa và giảm cholesterol. Loại gạo này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C chống lại bệnh tật.

3 loại gạo là 'ngôi sao dinh dưỡng', gạo trắng vì sao không góp mặt? - Ảnh 2

Gạo lức

Với kết cấu đặc và thơm, gạo lứt là một trong những lựa chọn tinh bột tốt hơn cho bạn. Loại gạo này chứa nhiều vitamin B, kẽm và magie. Nó cũng là một loại ngũ cốc nguyên hạt và giàu chất xơ, giúp ổn định lượng đường trong máu và thúc đẩy cảm giác no. Ăn gạo lức giúp bạn có một đường tiêu hóa khỏe mạnh.

3 loại gạo là 'ngôi sao dinh dưỡng', gạo trắng vì sao không góp mặt? - Ảnh 3

Gạo trắng có tốt không?

Mặc dù ăn ngon miệng nhưng gạo trắng gần như không tốt cho bạn bằng các loại gạo màu. Nó đã được xử lý loại bỏ vỏ, cám và mầm. Do đó, kết cấu gạo mềm hơn so với gạo hoang hoặc gạo lứt. Tuy nhiên, nó lại ít dinh dưỡng hơn, thiếu chất xơ và có chỉ số đường huyết cao hơn.

3 loại gạo là 'ngôi sao dinh dưỡng', gạo trắng vì sao không góp mặt? - Ảnh 4

Gạo nhiều asen có đáng sợ?

Bạn có thể nghe nói gạo có hàm lượng asen cao. Đây là một chất góp phần làm tăng tỷ lệ ung thư, tiểu đường, bệnh tim và bệnh tự miễn dịch. Theo khuyến cáo, người lớn không nên ăn quá 2 khẩu phần gạo mỗi tuần. 

Gạo hạt ngắn có ít asen hơn gạo hạt dài. Một nghiên cứu từ Consumer Reports chỉ ra gạo basmati nâu từ California, Ấn Độ và Pakistan là một trong những nguồn gạo an toàn nhất.

Có một tin tốt là bạn có thể giảm hàm lượng chất gây ung thư trong gạo bằng kỹ thuật nấu. Theo đó, bạn nên vo gạo khoảng 5 lần trong một cái rây. Sau đó, nấu cơm như nấu mì ống, sử dụng tỷ lệ nước với gạo là 10:1 thay vì 2:1 như thông thường. Sau khi gạo đã được nấu chín kỹ, hãy để ráo và rửa lại lần nữa.

Để giảm tác động xấu, hãy ăn cơm với các loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa như rau lá xanh đậm, khoai lang, rau họ cải và nghệ.

(Theo realsimple)​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news