Tin mới

3 loại thực phẩm nhiều người thích nhưng lại là thủ phạm gây hại sức khỏe và sắc đẹp

Thứ hai, 13/12/2021, 14:22 (GMT+7)

3 loại thực phẩm nhiều người thích và ăn quen miệng khó bỏ nhưng lại là thủ phạm gây hại cho sức khỏe và sắc đẹp.

Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Dầu ăn, mỡ khi chiên rán ở nhiệt độ cao (thường trên 180 độ C) sẽ xảy ra các phản ứng hóa học, sinh ra các chất aldehyt, chất ôxy hóa... đều là những chất rất có hại cho sức khỏe. Nếu nấu ở nhiệt độ càng cao (như để cho dầu bốc cháy trên chảo), số lần nấu lại càng nhiều thì lượng chất độc hại sinh ra càng nhiều. Trong những chất độc hại đó, có những chất bay hơi ra không khí, gây ô nhiễm không khí, người hít phải cũng độc hại, có chất lại lắng lẫn vào trong dầu, mỡ thấm vào thức ăn, người ăn vào rất hại cho sức khỏe. Khi ăn phải chất độc hại trong dầu, mỡ này có thể thấy các triệu chứng: chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, thở khó, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, người mỏi mệt, ăn nhiều trong thời gian dài có thể bị ung thư.

3 loại thực phẩm nhiều người thích nhưng lại là thủ phạm gây hại sức khỏe và sắc đẹp - Ảnh 1

Những tác hại của việc ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ:

- Làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường

- Gây mụn trứng cá

- Ăn đồ chiên rán dầu mỡ gây căng thẳng hệ tiêu hóa

- Gây hại vi khuẩn đường ruột, gây tiêu chảy, đau dạ dày

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật được nhiều người yêu thích vì khi ăn khá ngon miệng. Tuy nhiên, nội tạng động vật chứa rất nhiều photpho, khi lượng photpho bị tồn đọng quá nhiều trong cơ thể sẽ làm bệnh xương khớp trở nặng. Nguy hiểm hơn, nội tạng động vật là các bộ phận chứa vi khuẩn và virus nguy hiểm, nếu không vệ sinh kỹ càng sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm giun sán và có thể ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số ruột động vật có chứa lượng lớn vi khuẩn E.Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn. Ngoài ra, nội tạng động vật còn có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu... các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và thậm chí có thể tử vong.

3 loại thực phẩm nhiều người thích nhưng lại là thủ phạm gây hại sức khỏe và sắc đẹp - Ảnh 2

Lượng sử dụng nội tạng động vật phù hợp với mỗi người: Người trưởng thành chỉ nên ăn 2-3 lần trong tuần (khoảng 50-70g/lần), trẻ em ăn 2 lần/tuần (khoảng 30-50g mỗi lần).

Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, huyết áp, gout hoặc mắc bệnh lý tim mạch tốt nhất không nên dùng các món ăn chế biến từ phủ tạng động vật.

Đồ ăn mặn, cho quá nhiều muối

Muối có chứa Natri giúp đảm bảo việc dẫn truyền thần kinh thích hợp, co cơ và hỗ trợ các chức năng khác của cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

3 loại thực phẩm nhiều người thích nhưng lại là thủ phạm gây hại sức khỏe và sắc đẹp - Ảnh 3

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, hầu hết người lớn chỉ nên tiêu thụ không quá 2,3g natri mỗi ngày, tương đương một muỗng cà phê muối không quá 1,5g.

Tác hại của việc ăn mặn:

- Làm mất canxi

- Bệnh suyễn

- Bệnh thận

- Bệnh xương khớp

- Tăng nguy cơ tim mạch

- Gây táo bón, đầy hơi

- Làm tăng nguy cơ cao huyết áp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news