Tin mới

3 triệu chứng đáng sợ của bệnh đậu mùa khỉ, dễ nhầm lẫn với các bệnh STIs

Thứ ba, 26/07/2022, 10:46 (GMT+7)

Các tổn thương ở bộ phận sinh dục và vết loét trên miệng hoặc hậu môn được xác định là các triệu chứng của virus đậu mùa khỉ.

Các bác sĩ lâm sàng tại 16 quốc gia đã xác định những triệu chứng dẫn tới nhập viện của đậu mùa khỉ. Nghiên cứu do các nhà khoa học tại ĐH Queen Mary ở London dẫn đầu nhằm cải thiện khả năng chẩn đoán trong tương lai và làm chậm sự lây lan của virus trong khi tình trạng thiếu vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người trên toàn cầu. Nó được thực hiện để đối phó với "mối đe dọa sức khỏe toàn cầu đang nổi lên". Đã có 528 ca nhiễm được xác nhận tại 43 địa điểm trong khoảng thời gian từ 27/4-24/6/2022.

Đồng tính nam và nam giới lưỡng tính bị ảnh hưởng bởi virus đậu mùa khỉ nặng nề nhất. Theo thống kê, 98% số ca nhiễm đến từ nhóm người này. Các nhà nghiên cứu cho biết "mặc dù gần gũi tình dục là con đường lây nhiễm phổ biến nhất xảy ra trong hầu hết các ca bệnh", virus này vẫn có thể truyền thông qua tiếp xúc với các giọt hô hấp hoặc qua quần áo và các bề mặt khác.

3 triệu chứng đáng sợ của bệnh đậu mùa khỉ, dễ nhầm lẫn với các bệnh STIs
3 triệu chứng đáng sợ của bệnh đậu mùa khỉ, dễ nhầm lẫn với các bệnh STIs

Báo cáo cho biết có nhiều trường hợp xuất hiện những triệu chứng "không được công nhận trong định nghĩa y khoa về bệnh đậu mùa khỉ". Những triệu chứng này bao gồm tổn thương bộ phận sinh dục, vết loét ở miệng hoặc hậu môn. Các triệu chứng lâm sàng này tương tự như các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) và dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm.

Ở một số người, các triệu chứng ở hậu môn và miệng khiến họ phải nhập viện để điều trị vì bị đau và khó nuốt. "Đây là lý do mà các triệu chứng lâm sàng mới này phải được công nhận và các chuyên gia y tế cần được đào tạo về cách xác định, xử lý bệnh. Chẩn đoán sai có thể làm chậm quá trình phát hiện và cản trở nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus".

Trang NHS của Anh liệt kê các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ gồm sốt cao, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch, rùng mình và kiệt sức.

Chloe Orkin, giáo sư về Y học HIV tại Đại học Queen Mary ở London và Giám đốc của tổ chức hợp tác SHARE, cho biết: “Virus không có biên giới và các ca nhiễm đậu mùa ở khỉ hiện đã có mặt ở 70 quốc gia và hơn 13.000 người nhiễm".

"Chuỗi các ca nhiễm toàn cầu này đã cho phép các bác sĩ từ 16 quốc gia chia sẻ kinh nghiệm lâm sàng sâu rộng của họ và nhiều hình ảnh lâm sàng để giúp các bác sĩ khác ở những nơi có ít ca bệnh hơn", ông Orkin nói. Các chuyên gia chỉ ra rằng cần bổ sung thêm các triệu chứng gồm loét trong miệng, trên niêm mạc hậu môn và các vết loét đơn lẻ khác vào để chẩn đoán bệnh. "Những triệu chứng cụ thể này có thể nghiêm trọng và dẫn đến nhập viện, vì vậy điều quan trọng là phải chẩn đoán".

(Theo Sky News)

>> Xem thêm: Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thái Lan vượt biên sang Campuchia, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho 2 nước

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news