Tin mới

41 nhóm phiến quân Syria thề trả đũa Nga

Thứ ba, 06/10/2015, 16:00 (GMT+7)

41 nhóm nổi dậy Syria tuyên bố sẽ tấn công các lực lượng của Nga để trả đũa cho chiến dịch không kích của Moscow.

41 nhóm nổi dậy Syria tuyên bố sẽ tấn công các lực lượng của Nga để trả đũa cho chiến dịch không kích của Moscow.

Trong số 41 nhóm này có những phe phái rất mạnh như Ahrar al-Sham, Quân đội Hồi giáo và Mặt trận cận đông, nói Nga tham gia vào cuộc chiến tại Syria sau khi quân đội Tổng thống Bashar Assad đang trên bờ vực "thất bại thảm hại".

Nga đã phát động chiến dịch không kích hôm 30/9 và tuyên bố mục tiêu là IS và Nusra Front - nhóm phiến quân Syria có liên kết với al-Qaeda. Nhưng nhiều cuộc không kích dường như đã tấn công phe phiến quân do phương Tây hậu thuẫn.

Các cuộc tấn công của Nga chủ yếu tập trung vào các tỉnh miền trung và tây bắc Syria - cửa ngõ đi vào khu trung tâm căn cứ quyền lực của ông Assad tại thủ đô Damascus, và trên bờ biển Địa Trung Hải.

Sự can thiệp của Nga đã bị các nhóm đối lập Syria và các nhà hoạt động chỉ trích mạnh mẽ, đặc biệt là kể từ khi Moscow đóng vai trò trung gian trong các vòng đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

Ahrar al-Sham đã đưa ra 1 tuyên bố đại diện cho cả 41 phe phái: "Thực tế mới đòi hỏi các nước trong khu vực và các nước đồng minh cụ thể đẩy nhanh việc hình thành một liên minh khu vực để đối mặt với liên minh Nga - Iran đang chiếm giữ Syria. Dường như tuyên bố này đề cập tới các nước ủng hộ phe đối lập như Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

Truyền thông dẫn lời một quan chức quân đội Syria nói rằng các cuộc không kích của Nga hôm 5/10 đã tấn công vào trung tâm tỉnh Homs và Idlib ở phía tây bắc.

[mecloud] dfiK4Pxc4J[/mecloud]

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói các chiến đấu cơ được cho là của Nga đã nhắm tới thị trấn Al-Bab ở phía bắc, đó là một thành trì của IS. Cuộc không kích đã gây ra thương vong lớn.

Ảnh chụp cắt từ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố. Video ghi lại cảnh máy bay Nga không kích các căn cứ của IS tại Syria. Ảnh: AP

Một trang Facebook do IS sử dụng đã đăng tải những bức ảnh chụp người bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện và một thi thể bị cháy được lôi ra khỏi xe ô tô. Trang Facebook này cho biết có hàng chục người bị chết hoặc bị thương trong các cuộc không kích.

Các chiến binh và phe nổi dậy Syria, trong đó có Sư đoàn 101 và Tajammu Alezza do Mỹ hậu thuẫn nói: "sự xâm lược quân sự của Nga tại Syria được xem là sự chiếm đóng trắng trợn cho dù họ làm vậy là theo yêu cầu chính thức từ chế độ Assad. Những người bị tước đi tính hợp pháp không đề nghị điều này".

"Tất cả các phe phái cách mạng vũ trang tại Syria phải nhận ra chúng ta đang trong một cuộc chiến đẩy lùi kẻ xâm lược, một cuộc chiến mà cần thông nhất hàng ngũ và nhiệm vụ với tất cả anh em", thông báo dài 2 trang của các nhóm phiến quân ghi rõ. "Bất kỳ lực lượng nào chiếm đóng đất nước thân yêu của chúng ta cũng là bất hợp pháp”.

Trước đó cùng ngày, các website quân sự đã đưa tin nhóm Anh em Hồi giáo Syria đã tuyên bố thánh chiến chống lại "sự chiếm đóng tuyệt đối của người Nga ở Syria" là nhiệm vụ hợp pháp với bất cứ ai có khả năng mang vũ khí.

giám đốc truyền thông của nhóm này, Omar Mushawah nói rằng: "Chúng tôi cũng như nhóm Anh em Hồi giáo xác nhận rằng chúng tôi đang chứng kiến sự chiếm đóng rõ ràng và tuyệt đối của người Nga" và rằng "chống lại kẻ chiếm đóng là một nghĩa vụ hợp pháp".

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Syria cho biết các cuộc không kích của Nga và "những bước đi" quân sự mới của nước này đã mất nhiều tháng chuẩn bị.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS