Tin mới

5 loại thực phẩm khoái khẩu nhưng đừng dại ăn nhiều kẻo không đủ tiền mua kem dưỡng da

Thứ hai, 03/04/2023, 12:02 (GMT+7)

Làn da đẹp bắt đầu từ bên trong và được hỗ trợ bởi chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn sai thực phẩm có thể khiến làn da của bạn trông xỉn màu, lão hóa sớm và dễ nổi mụn.

Sức khỏe làn da bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Gene, tuổi tác, lối sống, nội tiết tố, môi trường đều góp phần gây ra các vấn đề như nếp nhăn, đồi mồi, da chảy xệ, khô hoặc nổi mạch máu... Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy chế độ ăn có liên hệ đến các vấn đề về da. Vậy thì đâu là thực phẩm gây hại cho làn da của bạn?

1. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Chỉ số đường huyết (GI) là một giá trị để đo lượng thức ăn cụ thể làm tăng lượng đường huyết trong máu, được xếp theo thang điểm từ 0-100. Thực phẩm có GI thấp (55 trở xuống) ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu so với thực phẩm GI trung bình (56-69) và GI cao (70 trở lên).

Các loại thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế và đường được tiêu hóa nhanh hơn và thường có chỉ số GI cao. Trong khi thực phẩm giàu chất đạm, chất béo hoặc chất xơ thường có chỉ số GI thấp và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Thực phẩm không chứa bất kỳ loại carbs nào như thịt, cá, thịt gia cầm, thảo mộc, gia vị và dầu. Hầu hết các loại thực phẩm này đều không có GI. Các loại hạt, protein từ thực vật cũng chứa ít carbs và GI thấp.

Khoai tây là loại thực phẩm có chỉ số GI cao. Ảnh minh họa: Internet
Khoai tây là loại thực phẩm có chỉ số GI cao. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn thực phẩm GI cao như bánh mì trắng, mì ống trắng, khoai tây và đồ nướng có đường thì khả năng bị mụn trứng cá cao hơn. Thực phẩm GI cao cũng có thể gây lão hóa mô sớm. Nguyên nhân là do quá trình glycation, trong đó các phân tử đường gắn vào collagen trong da, khiến nó cứng lại rồi gãy chứ không uốn cong. Điều này dẫn đến sự xuất hiện sớm của các đường nhăn và nếp nhăn và khiến da có kết cấu giống như bánh crepe.

2. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn không những hại cho sức khỏe tổng thể mà còn cực hại da. Ảnh minh họa: Internet
Thịt chế biến sẵn không những hại cho sức khỏe tổng thể mà còn cực hại da. Ảnh minh họa: Internet

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích chứa hàm lượng nitrat và natri cao. Cả 2 thành phần này đều gây hại cho da. Nitrat là nguyên nhân gây viêm và nếp nhăn. Sự mất cân bằng natri (thường do ăn quá nhiều muối) có thể gây lão hóa sớm, khô da và phá hủy các sợi collagen trên da.

3. Các sản phẩm làm từ sữa bò

Sữa bò và các chế phẩm từ sữa làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Ảnh minh họa: Internet
Sữa bò và các chế phẩm từ sữa làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Ảnh minh họa: Internet

Một số nghiên cứu cho thấy sữa bò và các sản phẩm làm từ sữa bò làm tăng nồng độ insulin. Đổi lại, điều này làm tăng nồng độ cortisol lưu thông liên kết với các tuyến bã nhờn, làm tăng sản xuất bã nhờn ở một số người. Điều này có thể trực tiếp góp phần gây ra mụn trứng cá. Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật và các sản phẩm thay thế sữa không chứa sữa khác sẽ tốt hơn cho làn da của bạn.

4. Rượu

Uống quá nhiều rượu làm khô da, gây nếp nhăn sớm. Ảnh minh họa: Internet
Uống quá nhiều rượu làm khô da, gây nếp nhăn sớm. Ảnh minh họa: Internet

Rượu là chất lợi tiểu, nó hút chất lỏng ra khỏi cơ thể và có thể gây mất nước. Điều này có thể làm khô da của bạn và đẩy nhanh quá trình lão hóa da, dẫn đến nếp nhăn sớm. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng việc sử dụng rượu với lượng vừa phải sẽ tốt cho người trưởng thành khỏe mạnh (đối với phụ nữ tối đa 1 ly/ngày, nam giới là 2 ly/ngày). Tuy nhiên, dùng nhiều rượu hơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và làn da của bạn.

5. Đậu nành

Phytoestrogen là hóa chất có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là đậu nành (các sản phẩm như đậu phụ, sữa đậu nành, protein đậu nành). Mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phytoestrogen có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, bệnh tim, ung thư vú hoặc các triệu chứng mãn kinh nhưng người ta cũng quan ngại rằng những lợi ích này có thể được đánh giá quá cao.

Đậu nành có thể gây mụn trứng cá và các vấn đề về da. Ảnh minh họa: Internet
Đậu nành có thể gây mụn trứng cá và các vấn đề về da. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu mới hơn cho thấy  phytoestrogen phá vỡ hệ thống nội tiết, làm đảo lộn sự cân bằng của estrogen và androgen (nội tiết tố nam) trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến nội tiết tố như giảm khả năng sinh sản, dậy thì sớm và ung thư hệ thống sinh sản.

Về sức khỏe của da, ăn các sản phẩm từ đậu nành có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Đậu nành cũng đã được chứng minh là gây viêm và ức chế sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng, có thể góp phần gây ra mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news