Tin mới

5 lý do không nên ăn thịt gà mỗi ngày

Thứ tư, 25/10/2023, 11:30 (GMT+7)

Chế độ ăn uống bao gồm thịt gà mỗi ngày liệu có ảnh hưởng tới sức khỏe?

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn thịt gà mỗi ngày? Ảnh: internet
Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn thịt gà mỗi ngày? Ảnh: internet

Dinh dưỡng trong thịt gà

Thịt gà là nguồn protein đa năng và giàu chất dinh dưỡng như selen, phốt pho và niacin (vitamin B3). Tuy nhiên, mỗi bộ phận lại có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Hãy cùng xem sự khác biệt về dinh dưỡng giữa ức gà và đùi gà nhé.

Ức gà

Theo USDA, một phần ức gà nấu chín không da nặng 3 ounce (85 gam) chứa:

Lượng calo: 128

Chất đạm: 26 g

Tổng chất béo: 3 g

Chất béo bão hòa: 1 g

Carbohydrate: 0 g

Selen: 24mcg

Kali: 332 mg

Kẽm: <1 mg

Vitamin B3: 10 mg

Natri: 44 mg

Sắt: <1 mg

Đùi gà

Theo USDA, một khẩu phần 3 ounce đùi gà nấu chín không da chứa:

Lượng calo: 164

Chất đạm: 20 g

Tổng chất béo: 9 g

Chất béo bão hòa: 2,4 g

Carbohydrate: 0 g

Selen: 20mcg

Kali: 223 mg

Kẽm: 2 mg

Vitamin B3: 5 mg

Natri: 285 mg

Sắt: <1 mg

Lợi ích của thịt gà cho sức khỏe

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Bạn sẽ nhận được tất cả các axit amin thiết yếu khi ăn thịt gà. Gà là nguồn protein chất lượng cao chứa tất cả các axit amin cần thiết mà chúng ta cần để tạo ra các protein quan trọng. Protein có nhiều chức năng thiết yếu trong cơ thể chúng ta, bao gồm sản xuất hormone và tế bào miễn dịch cũng như thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp.

Protein chứa 20 axit amin; cơ thể tự nhiên sản xuất ra 11 chất trong số này - 9 chất còn lại cần được tiêu thụ (do đó chúng được gọi là "thiết yếu"). Nguồn protein động vật, chẳng hạn như thịt gà, được biết đến là nguồn protein hoàn chỉnh, nghĩa là thịt gà có sự cân bằng hoàn hảo của tất cả 9 axit amin thiết yếu.

Ăn thịt gà  có thể đạt được mục tiêu về protein trong cơ thể.

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu trong chế độ ăn uống để giúp cơ thể sửa chữa và xây dựng các tế bào mới, chẳng hạn như cơ bắp. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 khuyến nghị người lớn nên tiêu thụ từ 46 đến 56 gam protein mỗi ngày, hoặc 10% đến 35% tổng lượng calo của họ. Và theo một bài báo năm 2018 được xuất bản trên tạp chí Nutrients, khẩu phần ăn được quốc tế khuyến nghị đối với protein thường là 0,8 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể (1 pound là khoảng 0,45 kg). Ví dụ, một người nặng 70 kg (154 pound) sẽ cần khoảng 56 gam protein mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng khác nhau ở mỗi người, đặc biệt là trong các giai đoạn tăng trưởng và phát triển khác nhau, chẳng hạn như trẻ em, thanh thiếu niên và khi mang thai.

Mặc dù nhu cầu của mỗi cá nhân là khác nhau, nhưng tôi khuyên bạn nên nhắm tới khoảng 15 đến 30 gam protein mỗi bữa để đảm bảo đáp ứng nhu cầu protein. Nhận đủ chất đạm cũng có thể giúp tạo cảm giác no.

Ăn thịt gà mỗi ngày là cách dễ dàng để đạt được các mục tiêu về protein đó; Một khẩu phần thịt gà nặng 4 ounce đơn giản cung cấp 35 gam protein nạc. Gà trong bữa ăn của bạn có thể là một cách tuyệt vời để đạt được mục tiêu về protein của bạn.

5 lý do không nên ăn thịt gà mỗi ngày

Ảnh: internet
Ảnh: internet

1. Quá nhiều chất đạm

Lý tưởng nhất là khoảng 10 đến 35 phần trăm lượng calo hàng ngày của bạn nên bao gồm protein. Ăn quá nhiều chất đạm khiến cơ thể bạn tích trữ chất này dưới dạng chất béo. Điều này có nghĩa là cân nặng của bạn tăng lên và dẫn đến lượng lipid trong máu tăng cao. Ăn một miếng thịt gà lớn mỗi ngày sẽ góp phần cung cấp một lượng lớn protein cho bạn, vì vậy hãy nhớ theo dõi chặt chẽ.

2. Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Ăn quá nhiều thịt gà có thể dẫn đến mức cholesterol cao hơn. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi điều này có liên quan đến bệnh tim mạch. Bằng cách này, ăn thịt gà và các sản phẩm giàu protein khác sẽ gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch – những vấn đề sức khỏe có thể gây tử vong.

3. Khó duy trì cân nặng

Tiêu thụ quá nhiều protein từ động vật, như thịt gà, có thể khiến bạn khó duy trì cân nặng khỏe mạnh. Theo The Huffington Post, những người có thể không ăn thịt, như người ăn chay, người pescatarian, hoặc người theo chủ nghĩa ăn linh hoạt thường có chỉ số BMI thấp hơn những người ăn thịt hàng ngày.

4. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao hơn

Xử lý gà luôn là một rắc rối. Nếu bạn chưa nấu chín thịt hoàn toàn hoặc nếu rau của bạn vô tình tiếp xúc với thịt gà sống, bữa ăn của bạn có thể bị nhiễm khuẩn salmonella hoặc campylobacter. Những vi khuẩn này nổi tiếng với những tác động khó chịu đối với cơ thể con người, vì chúng có thể dẫn đến bệnh nặng. Điều đặc biệt quan trọng đối với các nhóm người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người già, trẻ em và phụ nữ mang thai là phải tránh loại vi khuẩn này bằng mọi giá.

5. Khả năng kháng kháng sinh cao hơn

Thực tế phổ biến, nhiều người chăn nuôi gia cầm thường sử dụng kháng sinh cho vật nuôi của họ. Nếu ăn phải những con gà này, con người có thể trở nên kháng lại các loại kháng sinh đó. Khi bạn đang phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng và phải dùng thuốc kháng sinh, rất có thể thuốc không hoạt động như bình thường.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news