Tin mới

500 công nhân Ấn Độ tử vong tại Qatar, tổ chức Ân xá vào cuộc

Thứ sáu, 21/02/2014, 14:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế kêu gọi Ấn Độ cung cấp thông tin rõ ràng về cái chết của 500 công nhân nước này tại Qatar, nước chủ nhà của World Cup 2022.

(Tinmoi.vn) Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế kêu gọi Ấn Độ cung cấp thông tin rõ ràng về cái chết của 500 công nhân nước này tại Qatar, nước chủ nhà của World Cup 2022.

 Đại sứ quán Ấn Độ tại Qatar đã công bố con số hơn 455 người Ấn Độ làm việc tại đây bị thiệt mạng trong vòng hai năm 2012 và 2013. Phần lớn các ca tử vong có nguyên nhân tự nhiên. Quan chức Ấn Độ và Qatar nhấn mạnh không có gì bất thường về tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, tổ chức Ân xá Quốc nói rằng chính phủ Ấn Độ nên cung cấp thêm chi tiết về các trường hợp tử vong.

Đầu tháng này, các nhà tổ chức World Cup 2022 đã công bố

Đầu tháng này, các nhà tổ chức World Cup 2022 đã công bố "Điều lệ lao động" mới

“Lạm dụng lao động nghiêm trọng”

“Thay vì chỉ nói qua rằng những cái chết như vậy là bình thường, chính phủ Ấn Độ nên cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch hơn”, Nikhil Eapen, phát ngôn viên ủa Tổ chức Ân xá Quốc tế Ấn Độ nói.

Mối quan tâm của tổ chức này xuất phát từ nguyên nhân của những cái chết không rõ ràng. “Những gì chúng ta cần biết là những người này là ai, bao nhiêu tuổi và họ đang làm những công việc gì, họ chết như thế nào”. Ông Eapan cho biết chính phủ Ấn Độ nên “nhanh chóng làm việc với chính phủ Qatar và chính phủ các nước trên khắp vụng Vịnh để giải quyết vấn đề lạm dụng lao động nhập cư Ấn Độ nghiêm trọng”.

Sau yêu cầu cung cấp thông tin của hãng thông tấn AFP, Đại sứ quán Ấn Độ tại Doha công bố số liệu cho thấy 237 công nhân Ấn Độ đã chết tại Qatar năm 2012 và 218 người đã chết trong 11 tháng đầu tiên của năm 2013. Trung bình có khoảng 20 người chết mỗi tháng, cao nhất là 27 người vào tháng 8/2013.

Liên minh Công đoàn Quốc tế (ITUC) cho biết các số liệu cho thấy “tỷ lệ tử vong đặc biệt cao”. Các tiểu vương quốc cần phải cải thiện điều kiện cho lao động nhập cư.

Tháng trước, AFP đưa tin có 191 công nhân Nepal đã chết tại Qatar năm 2013. Nhiều người trong số họ chết bất thường đưa tổng số người chết trong vòng 2 năm lên 360.

Các nhà tổ chức World Cup đã phải đưa ra “Điều lệ của người lao động” để đáp ứng yêu cầu từ FIFA về điều kiện làm việc của người lao động nhập cư trong thời gian diễn ra giải bóng lớn nhất hành tinh tại Qatar.

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news