Tin mới

65 nhân viên nhiễm Covid-19, trụ sở chính của WHO thành ổ dịch

Thứ ba, 17/11/2020, 10:55 (GMT+7)

WHO ghi nhận 65 nhân viên nhiễm Covid-19 tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ. Trong số này còn có cả thành viên trong nhóm lãnh đạo của Tổng giám đốc WHO.

Hầu hết những người này làm việc tại nhà nhưng ít nhất 5 trường hợp được xác nhận làm việc tại cơ sở và có tiếp xúc với nhau, theo email nội bộ của WHO mà AP có được. WHO cho biết họ đang điều tra xem làm cách nào và từ đâu mà 5 nhân viên này lại nhiễm bệnh. Họ chưa xác định liệu việc lây nhiễm có xảy ra tại văn phòng hay không.

Đây là lần đầu tiên WHO cung cấp công khai những số liệu kiểu này. "Theo tôi biết thì ổ dịch đang được điều tra là bằng chứng đầu tiên về khả năng lây truyền tại trụ sở WHO", Tiến sĩ Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Getty

Email cho biết khoảng một nửa số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận cho đến nay là những người làm việc tại nhà. Nhưng 32 nhân viên đang làm việc tại các cơ sở tại tòa nhà trụ sở. Nơi này có hơn 2.000 người thường làm việc và WHO cho biết họ đã thực hiện các biện pháp vệ sinh, sàng lọc và phòng ngừa nghiêm ngặt khác.

Trong email được gửi cho nhân viên vào ngày 13/11, Raul Thomas, người đứng đầu hoạt động kinh doanh tại WHO cho biết có 5 người (4 người cùng một nhóm, người còn lại tiếp xúc với họ) đã có kết quả dương tính với Covid-19. Điều này cho thấy những quy trình giãn cách xã hội và kiểm soát lây nhiễm cơ bản có thể đã bị phá vỡ. Tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều đang được điều tra lịch sử dịch tễ.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: REX

2 tuần trước, Van Kerkhove, trưởng bộ phận chuyên môn về Covid-19 tại WHO cho biết không có ca lây nhiễm nào tại trụ sở vào thời điểm đỏ. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn đang giám sát dịch bệnh. Trước đó, WHO nói rằng có nhân viên bị nhiễm virus nhưng không cung cấp số liệu hay thông tin chi tiết.

Email cho biết những nhân viên nhiễm bệnh đang được chăm sóc y tế và đang hồi phục tại nhà. 5 trường hợp mới nhất nâng tổng số nhân viên WHO tại trụ sở ở Geneva bị nhiễm Covid-19 lên 65. Trong 8 tuần qua đã có tổng cộng 49 ca nhiễm Covid-19, "rất phù hợp với tình hình tại Geneva và các vùng lân cận".

Tiết lộ của WHO được đưa ra trong bối cảnh số ca Covid-19 tại châu Âu gia tăng. Email không nêu rõ ai bị nhiễm bệnh nhưng một nhân viên của WHO giấu tên cho biết 5 trường hợp mắc virus có một người là thành viên trong nhóm lãnh đạo của Tổng giám đốc WHO.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news