Tin mới

Trump đổ lỗi cho FDA công bố vắc xin Covid-19 muộn cản trở ông đắc cử

Thứ ba, 10/11/2020, 14:40 (GMT+7)

Donald Trump đã cáo buộc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cố tình trì hoãn công việc tiêm vắc-xin coronavirus nhằm cản trở hy vọng tái đắc cử của ông.

Ngày 9/11, Pfizer đã thông báo vắc xin của họ được chứng minh là hiệu quả 90% trong các thử nghiệm lâm sàng. Dữ liệu này giờ sẽ được trình lên FDA để phê duyệt. Và một khi FDA bật đèn xanh, chương trình tiêm chủng hàng loạt có thể bắt đầu.

Donald Trump Jr, con trai Tổng thống Donald Trump nói rằng lựa chọn để công bố thông tin vào thời điểm này là "bất chính". Theo anh, ngành công nghiệp được phẩm đã thù ghét Trump khi ông ép họ hạ giá. Tối 9/11, tổng thống cũng cáo buộc FDA tìm cách phá hoại chiến dịch của ông. FDA do một ủy viên được Trump chỉ định lãnh đạo.

"FDA Mỹ và đảng Dân chủ không muốn tôi có được chiến thắng vắc xin trước cuộc bầu cử, thay vào đó, họ ra mắt sau đó 5 ngày, như tôi đã nói", Trump đăng lên Twitter. Dòng tweet được đưa ra khi FDA cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng thể điều trị Covid-19 đang thử nghiệm của Eli Lilly và Co. Trump từng ca ngợi và cam kết cung cấp thuốc này miễn phí cho tất cả người Mỹ.

Một bước đột phá trong nghiên cứu vắc xin Covid-19 mới được công bố. Ảnh: PA

Trump nhấn mạnh các hành động của ông đã dẫn đến việc tạo ra một loại vắc xin trong thời gian kỷ lục, lập luận rằng nếu Joe Biden làm tổng thống thì phải mất nhiều thời gian hơn để tìm ra phương pháp điều trị. "Nếu Joe Biden là tổng thống, các bạn sẽ không có được vắc xin trong 4 năm nữa và FDA Mỹ cũng không bao giờ phê duyệt nó nhanh như vậy. Bộ máy hành chính có thể đã tiêu diệt hàng triệu sinh mạng".

Trump tiếp tục chỉ trích hãng dược phẩm: "Như tôi đã nói từ lâu, Pfizer và những người khác chỉ công bố vắc xin sau Ngày bầu cử bởi họ không đủ can đảm làm điều đó. Tương tự như vậy, FDA Mỹ lẽ ra nên công bố nó sớm hơn, không phải vì mục đích chính trị mà để cứu mạng người!". Việc công bố phê duyệt kháng thể 6 ngày sau cuộc bầu cử sẽ càng khiến Trump tức giận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news