Tin mới

Joe Biden phát cảnh báo đen tối nếu Donald Trump tiếp tục cản trở chuyển giao quyền lực

Thứ ba, 17/11/2020, 09:38 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết sẽ "có thể có nhiều người tử vong hơn" nếu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tiếp tục ngăn chặn các nỗ lực chuyển giao quyền lực bởi đại dịch Covid-19 tại Mỹ đang tồi tệ hơn.

Trong bài phát biểu và trả lời phỏng vấn báo chí tại Wilmington, Delaware ngày hôm qua, ông Joe Biden cho biết các lãnh đạo doanh nghiệp và lao động đã phát tín hiệu sẵn sàng hợp tác để khắc phục nền kinh tế Mỹ đang bị đại dịch tấn công. Ông nhấn mạnh trước hết phải kiểm soát được Covid-19 và thúc giục quốc hội thông qua luật cứu trợ. Ông cũng hoan nghênh việc có thêm các tiến bộ trong phát triển vắc xin Covid-19.

Biden sẽ kế thừa một nền kinh tế đã bị mất đi hàng triệu việc làm trong đại dịch khiến hơn 246.000 người Mỹ thiệt mạng. Các ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đang tăng lên khi ông chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Tổng thống đắc cử cho biết các CEO và lãnh đạo lao động đã "sẵn sàng đến với nhau" với "sự thống nhất đáng kinh ngạc". "Chúng ta đang bước vào một mùa đông rất đen tối. Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều tước khi dễ dàng hơn", ông Biden nói về đại dịch.

Trả lời câu hỏi về hậu quả của việc chính quyền Trump không hợp tác với nhóm chuyển giao của Biden trong việc chống đại dịch, ông nói: "Nhiều người có thể chết hơn nếu chúng tôi không phối hợp".

"Khi bạn chiến đấu với Covid, chúng ta phải đảm bảo các doanh nghiệp và người lao động có được công cụ, nguồn lực và hướng dẫn quốc gia, các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe để vận hành một cách an toàn", ông Biden nói thêm.

Ông Biden cảnh báo nếu Trump còn chặn chuyển giao quyền lực thì sẽ có thêm người dân Mỹ phải ra đi vì Covid-19. Ảnh: Internet

Ông Biden cho biết nếu ông Trump chịu hợp tác thì quá trình chuyển giao quyền lực sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm đang từ chối nhượng bộ. "Tôi thấy điều này khiến đất nước xấu hổ hơn là làm suy yếu khả năng bắt đầu của tôi".

Nhóm của ông Biden tiếp tục lập kế hoạch kinh tế ngay cả khi Trump tiếp tục không chấp nhận thất bại. Cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Robert O'Brien ngày hôm qua cho biết ông đã chuẩn bị cho quá trình chuyển giao một cách chuyên nghiệp cho nhóm Biden. "Nếu Biden-Harris được xác nhận là người chiến thắng, và rõ ràng mọi thứ hiện nay trông như vậy, chúng tôi sẽ có một sự chuyển giao rất chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh Quốc gia, không có gì phải nghi ngờ về điều này".

Sau khi truyền thông xướng tên Joe Biden là tổng thống đắc cử, ông Trump đã thực hiện nhiều vụ kiện tại nhiều bang. Nhưng đến nay, Trump không đạt được bước tiến nào trong các thách thức pháp lý đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news