Tin mới

7 công dụng cực tốt của rau má ai cũng nên biết

Thứ ba, 26/04/2022, 14:04 (GMT+7)

Rau má mọc dại ở khắp nơi nhưng lại có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng.

Rau má là loại rau gì?

Rau má có tên khoa học là Centella asiatica, còn có tên gọi khác là tích tuyết thảo hay liên tiền thảo. Loại cây này thường mọc dại ở những nơi có khí hậu ẩm ướt, râm mát, các thung lũng, bờ mương hay đất mùn tơi xốp tại các vùng nhiệt đới. 

7 công dụng cực tốt của rau má ai cũng nên biết (Ảnh internet)
7 Công dụng cực tốt của rau má ai cũng nên biết (Ảnh internet)

Cây rau má có các đặc điểm nhận biết như rễ cây màu trắng kèm, được bao quanh bởi một lớp lông tơ. Rễ cây rau má gồm có rễ chùm ở gốc và các rễ đốt mọc ở đốt thân. Phần thân cây nhẵn và gầy. Đây là loại thân bò lan, có màu xanh lục hoặc lục ánh đỏ, rễ chia thành từng mẩu.

Trên thân cây lá sẽ mọc ra từ cuống dài từ 5 - 20cm, có màu xanh, hình thận với cuống dài và phần đỉnh lá tròn, kết cấu trơn nhẵn với các gân lá dạng lưới hình chân vịt. Hoa của rau má chủ yếu có màu trắng, có thể phớt đỏ, cây mọc thành tán nhỏ, tròn nằm bò trên mặt đất. Quả rau má có hình mắt lưới dày đặc, chín sau khoảng 3 tháng. Toàn bộ cây, bao gồm cả rễ đều được thu hái thủ công.

7 tác dụng của rau má

Trong y học dân gian, rau má rất tốt cho sức khỏe và thường loại rau này được dùng như một loại rau sạch với rất nhiều cách chế biến khác nhau như ăn sống, luộc, xào, nấu canh, nước ép... Trong y học cổ truyền, rau má là một loại thảo dược có nhiều tác dụng hữu ích, thường được dùng làm thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng...

7 công dụng cực tốt của rau má ai cũng nên biết - Ảnh 1

* Rau má giúp giải nhiệt, hạ sốt, mát gan

Rau má là một loại thảo được có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) nên có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc… Uống nước rau má xay hoặc sinh tố rau má sẽ giúp đẹp da, thanh nhiệt cơ thể. Đây là công dụng thường thấy ở rau má được khá nhiều người biết đến.

* Rau má chữa bệnh về đường tiêu hóa 

Trong rau má có chứa các hoạt tính chống viêm nhiễm và chống oxy hóa, có tác dụng rõ rệt trong việc cải thiện sức khỏe của ruột và đại tràng. Ngoài ra, rau má cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng táo bón ở cả người lớn và trẻ em.

* Rau má hỗ trợ hệ tuần hoàn

Trong rau má có chất giúp cường hóa thành mạch máu và mao mạch, ngăn ngừa xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn. Rau má còn giúp kích thích lưu thông máu, tăng oxy hóa trong các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng quan trọng. Từ đó, các bộ phận và cơ quan nội tạng này hoạt động hiệu quả.

* Thanh lọc cơ thể 

7 công dụng cực tốt của rau má ai cũng nên biết - Ảnh 2

Rau má có thể kích thích cơ thể thải ra các độc tố, muối, nước và thậm chí là chất béo dư thừa trong cơ thể qua đường tiểu. Quá trình đào thải này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với thận và nhìn chung giúp thải độc tố nhanh chóng, đồng thời vẫn giữ cơ thể khỏe mạnh và cân bằng dịch.

* Tốt cho những người bị các bệnh liên quan đến tĩnh mạch

Các chuyên gia cho hay rau má đặc biệt tốt với người bị các bệnh liên quan đến tĩnh mạch. Một số thành phần của rau má có thể giúp giảm sưng và lưu thông khí huyết trong cơ thể, đặc biệt tốt với những người bị bệnh các bệnh như suy giãn tĩnh mạch. 

* Các vết thương có thể lành sớm hơn nhờ rau má

Thành phần trong rau má chứa triterpenoids - có tác dụng đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Đắp rau má giã nhuyễn lên da có thể giảm nhẹ sưng tấy và làm mát vết thương. Đây là phương thuốc cực kì tốt được truyền trong dân gian.

* Tăng cường trí nhớ và thị lực

Kinh nghiệm dân gian cho hay nếu người bệnh sử dụng từ  3-5g rau má sấy khô tán bột, uống chung với sữa. Cách này giúp tăng cường thị lực, khả năng tập trung, hỗ trợ cải thiện trí nhớ. 

7 công dụng cực tốt của rau má ai cũng nên biết - Ảnh 3

Ngoài những công dụng trên, rau má còn được dùng để chữa táo bón, vàng da, thổ huyết, tả lỵ, khí hư, bạch đới, mụn nhọt, rôm sẩy.

Một số lưu ý đặc biệt khi dùng rau má

Rau má là một loại rau rất phổ biến, có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên người dùng không nên lạm dụng chúng. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 cốc rau má tương đương với 40g rau má mà thôi, cũng không nên uống rau má liên tục suốt 1 tháng. Nếu muốn dùng tiếp hãy ngưng ít nhất nửa tháng.

Một số người khi dùng rau má có thể bị dị ứng như đỏ da, ngứa hoặc phát ban trên da. Người dùng cũng có thể bị xuất hiện cảm giác đau bụng, buồn nôn hoặc thải ra phân có màu lạ. Dù các triệu chứng này cũng như việc các hợp chất trong rau má phản ứng với nhau rất ít gặp nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng rau má.

Canh rau má nấu thịt băm
Canh rau má nấu thịt băm

Một số người không nên dùng rau má bao gồm: phụ nữ mang thai và cho con bú, những người có mong muốn thụ thai, người bị tiểu đường, người đang sử dụng thuốc trầm cảm, thuốc an thần bởi rau má có thể làm giảm tác dụng điều trị của thuốc.

Một số nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra rằng do trong rau má có tính mát sẽ giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt và giảm các triệu chứng đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình thải khí hư ra ngoài một cách hiệu quả nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau má công dụng