Tin mới

7 vụ máy bay mất tích bí ẩn không có lời giải đáp trong lịch sử hàng không nước Mỹ

Thứ tư, 13/12/2023, 17:47 (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại, những vụ máy bay mất tích này vẫn còn là một bí ẩn.

7. Sự biến mất của thiên tài hàng không Amelia Earhart

Amelia Earhart đầu những năm 1930. Ảnh: Encyclopædia Britannica, Inc.
Amelia Earhart đầu những năm 1930. Ảnh: Encyclopædia Britannica, Inc.

Amelia Earhart là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong lịch sử ngành hàng không, đã truyền cảm hứng cho nhiều bộ phim, sách và vở kịch. Sinh năm 1897 tại Kansas, Earhart trở nên nổi tiếng nhờ những thành tích nổi bật với tư cách là một nữ phi công.

Amelia Earhart là nữ phi công đầu tiên người phụ nữ đầu tiên vượt Đại Tây Dương bằng máy bay (1928), đồng thời là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử thực hiện chuyến bay thẳng xuyên lục địa xuyên nước Mỹ, ngày 24-25/8/1932. Amelia Earhart đã chứng minh cho mọi người trên toàn cầu thấy phụ nữ có thể đạt đến tầm cao như thế nào.

Tuy nhiên, câu chuyện của bà đã có một kết thúc bi thảm và bí ẩn. Vào tháng 7 năm 1937, trong chuyến bay vòng quanh thế giới trên chiếc máy bay Lockheed Electra hai động cơ, Amelia và chiếc máy bay đột ngột biến mất gần trung tâm Thái Bình Dương.

Mặc dù có rất nhiều suy đoán, phân tích, nhưng không ai biết đều gì đã xảy ra với Amelia Earhart. Có giả thiết cho rằng bà bị mắc kẹt trên một hòn đảo không có người ở trong nhiều năm, cũng có giả thiết rằng chiếc máy bay hết nhiên liệu và lao xuống đại dương bao la. Cho đến hiện tại, đây vẫn là một trong những thắc mắc bí ẩn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

6. Chuyến bay Tiger Flight 739

Khu vực núi lửa Tây Bắc Eifuku, nơi được cho là địa điểm biến mất của chiếc Tiger Flight 739. Ảnh: Tiến sĩ Robert W. Embley—PMEL/NOAA
Khu vực núi lửa Tây Bắc Eifuku, nơi được cho là địa điểm biến mất của chiếc Tiger Flight 739. Ảnh: Tiến sĩ Robert W. Embley—PMEL/NOAA

Vào giữa tháng 3 năm 1962, Chuyến bay 739 của Lục quân Hoa Kỳ đã biến mất trên rãnh Mariana dường như không đáy ở Thái Bình Dương trên đường từ Guam đến Philippines.

Khoảng một giờ sau liên lạc cuối cùng từ máy bay này, các thành viên của một tàu chở dầu Standard Oil trong khu vực cho biết đã chứng kiến một vụ nổ phát sáng trên bầu trời mà một số nhà điều tra cho rằng có liên quan đến chiếc 739. Không có cuộc gọi cấp cứu nào được nhận bởi bất kỳ trung tâm kiểm soát không lưu nào, gây khó khăn cho việc xác định chính xác thời điểm mọi thứ bắt đầu không ổn đối với những người trên máy bay.

Một cuộc tìm kiếm toàn diện bao gồm 1.300 người, 48 máy bay và 8 tàu mặt nước trên khoảng 144.000 dặm vuông tại khu vực xung quanh không đem lại một kết quả nào, tin đồn chiếc máy bay mất tích bắt đầu lan tràn khắp nước Mỹ.

Một số tin đồn như chiếc 739 đã vô tình bị chính phủ Hoa Kỳ bắn hạ, hay lỗi động cơ đã nổ ra. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự vẫn không thể được tìm thấy và không ai có thể biết được chuyện gì đã thực sự xảy ra.

5. STENDEC

Đèo Bermejo Đèo Bermejo, ở phía nam dãy núi Andes, giữa Argentina và Chile. Ảnh: Metronick
Đèo Bermejo Đèo Bermejo, ở phía nam dãy núi Andes, giữa Argentina và Chile. Ảnh: Metronick

Chiếc máy bay Lancastrian của British South American Airways bị mất tích vào ngày 2 tháng 8 năm 1947, khi đang hoàn thành chặng cuối của chuyến bay nối chuyến từ Buenos Aires đến Santiago. Các nhà điều tra và các trung tâm kiểm soát không lưu đều bối rối vì liên lạc cuối cùng mà người điều hành Lực lượng Không quân Chile nhận được là tin nhắn khó hiểu “STENDEC” - từ mà người ta cho rằng đã bị đánh máy nhầm.

Tuy nhiên, hơn 50 năm sau, vào cuối những năm 1990, những mảnh vỡ đã được tìm thấy ở dãy núi Andes, và vào năm 2000, nhiều bộ phận cơ thể khác nhau của hành khách trên chuyến bay đã được phát hiện, gần như nguyên vẹn nhờ băng tuyết.

Bất chấp những tin đồn lan truyền, từ vụ bắt cóc của người ngoài hành tinh đến gián điệp của Đức Quốc xã, một cuộc điều tra chuyên sâu đã phát hiện ra rằng thời tiết khắc nghiệt đã gây ra vụ tai nạn và cho rằng ý nghĩa của “STENDEC” dựa trên một mật mã Thế chiến thứ hai, được giải mã là “ Gặp phải nhiễu loạn nghiêm trọng, đang giảm dần, hạ cánh khẩn cấp.”

4. Chuyến bay số 19, Tam giác quỷ Bermuda

Khu vực Tam giác quỷ Bermuda. Ảnh: Encyclopædia Britannica, Inc.
Khu vực Tam giác quỷ Bermuda. Ảnh: Encyclopædia Britannica, Inc.

Vụ mất tích máy bay gây tranh cãi nhất xảy ra vào đầu tháng 12 năm 1945, khi không chỉ một mà đến sáu chiếc máy bay biến mất mà vẫn chưa được tìm thấy.

Vào ngày hôm đó, trong điều kiện thời tiết “trung bình”, 5 máy bay ném ngư lôi Avenger, vốn nổi tiếng trong cộng đồng hàng không vì tầm cỡ lớn của chúng, đã cất cánh từ căn cứ ở Ft. Lauderdale, Florida thực hành ném bom ở nơi mà sau này được gọi là Tam giác quỷ Bermuda.

Sau khi gặp sự cố với la bàn, 5 máy bay đã mất liên lạc với trạm mặt đất. Tuy nhiên, trạm mặt đất vẫn có thể theo dõi thông tin liên lạc giữa các phi công của máy bay, trong đó người ta ghi nhận rằng họ đã mất phương hướng về vị trí của mình và quyết định rằng khi chiếc máy bay đầu tiên giảm xuống dưới 10 gallon nhiên liệu, tất cả các máy bay sẽ phải lao xuống biển.

Một nhiệm vụ giải cứu chuyên sâu được thực hiện ngay lập tức bởi Cảnh sát biển và hải quân trên diện tích 700.000 km2 trong 5 ngày, trong đó một chiếc máy bay khác chở 13 người đã biến mất và không bao giờ được tìm thấy nữa. Manh mối duy nhất về số phận của nó là báo cáo từ một tàu viễn dương ở vị trí được cho là của chiếc máy bay vào thời điểm cụ thể đó tuyên bố đã nhìn thấy một quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, không có mảnh vỡ nào của sáu chiếc máy bay mất tích hoặc hành khách được tìm thấy, từ đó làm dấy lên bầu không khí bí ẩn xung quanh Tam giác quỷ Bermuda huyền thoại.

3. Chuyến bay chở Glenn Miller 

Glenn Miller, c. 1940. Ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images
Glenn Miller, c. 1940. Ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images

Vào giữa tháng 12 năm 1944, Glenn Miller đã khẳng định được vị trí của mình trong lịch sử thế giới với tư cách là một trong những thủ lĩnh ban nhạc lớn vĩ đại nhất và là nhà đổi mới thực sự của thể loại swing. Tuy nhiên, anh đã lên một chiếc máy bay mà không bao giờ được nhìn thấy nữa sau khi nó cất cánh

Vì chiếc máy bay hướng đến Paris từ London, khởi hành vào một ngày sương mù lạnh lẽo và không thể đưa ra kết luận rõ ràng nào khác, nên báo cáo chính thức về chiếc máy bay mất tích đã tuyên bố rằng nó chắc chắn đã đâm xuống eo biển Manche do băng giá. -trên cánh hoặc biến chứng động cơ.

Tuy nhiên, phán quyết mơ hồ đó đã không thể xoa dịu được công chúng. 

2. Máy bay Star Tiger của hãng hàng không British South American Airways 

Trang trại trên bờ biển phía bắc của đảo São Jorge, Azores. Ảnh: Tony Arruza/Bruce Coleman Inc.
Trang trại trên bờ biển phía bắc của đảo São Jorge, Azores. Ảnh: Tony Arruza/Bruce Coleman Inc.

Vào ngày 30 tháng 1 năm 1948, một chiếc máy bay Avro Tudor IV của British South American Airways mang tên Star Tiger đã cất cánh từ quần đảo Azores để hoàn thành chặng cuối của chuyến bay từ London đến Bermuda.

Trước khi cất cánh, người ta lưu ý rằng máy bay đã gặp sự cố với bộ sưởi cũng như la bàn bị trục trặc. Tuy nhiên, chiếc máy bay vẫn tiếp tục đúng lịch trình của mình, đi sau một chiếc máy bay Lancastrian đóng vai trò quan sát các dấu hiệu của thời tiết giông bão.

Vì vậy, để giữ cho máy bay ở nhiệt độ ấm hơn, nó bay cực thấp ở độ cao 2.000 feet, do đó loại bỏ hầu như mọi loại khoảng trống nếu có vấn đề phát sinh. Ngoài ra, độ cao thấp khiến máy bay đốt cháy nhiên liệu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khi nó bay ở độ cao thích hợp hơn. Sau đó, máy bay Lancastrian hạ cánh thành công nhưng chiếc Star Tiger lại không hạ cánh, lực lượng kiểm soát mặt đất bắt đầu lo lắng.

Các đội cứu hộ đã tìm kiếm nhưng tất cả 25 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn không bao giờ được tìm thấy. Các nhà điều tra đổ lỗi cho thiết kế không đáng tin cậy của máy bay, những cơn gió mạnh có thể đã thổi bay nó xuống biển và quyết định bay quá thấp của nó. Tuy nhiên, người ta không tìm thấy nhiều vật dụng cứu sinh hay mảnh kính vỡ có liên quan đến Star Tiger.

1.  Máy bayStar Ariel của hãng hàng không ritish South American Airways

Bãi biển Rùa, Ocho Rios, Jamaica. Ảnh:Getty
Bãi biển Rùa, Ocho Rios, Jamaica. Ảnh:Getty

Gần một năm sau khi Star Tiger biến mất, một chiếc máy bay khác của British South American Airways bay từ Bermuda đến Jamaica vào ngày 17/1/1949 cũng biến mất hoàn toàn.

Một giờ sau khi khởi hành, Star Ariel thực hiện liên lạc thường lệ ghi lại vị trí của nó với trạm mặt đất và ngay sau đó, dường như không còn tồn tại ở độ cao 18.000 feet. Do nghi ngờ có sự phức tạp trong liên lạc, nhóm cứu hộ đã không thể bắt đầu tìm kiếm cho đến bảy giờ rưỡi sau, lúc đó mọi tàn tích còn sót lại của máy bay có thể đã bắt đầu rơi xuống đáy đại dương.

Vào thời điểm đó, các nhà điều tra có thể loại trừ ba tình huống phổ biến: máy bay hết nhiên liệu, điều này có vẻ khó tin ở độ cao như vậy; bất kỳ sai sót nào đều thuộc về phi công; và thời tiết khắc nghiệt, như báo cáo cho biết bầu trời quang đãng ở khu vực đó.

Do đó, các công chức Anh phụ trách cuộc điều tra đã lưu ý rằng “một số nguyên nhân bên ngoài có thể lấn át con người và máy móc,” điều này đã vô tình truyền cảm hứng cho vô số lý thuyết dựa trên sự phỏng đoán đơn thuần của công chúng.

Tuy nhiên, theo thời gian, một số chuyên gia khẳng định rằng có một vụ nổ do sự kết hợp của các khiếm khuyết cố hữu trong thiết kế máy bay và các trường hợp hiếm gặp. Dù giải thích thế nào thì không có mảnh vỡ nào được tìm thấy và tất cả 20 hành khách được thông báo là mất tích và sau đó được cho là đã chết.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news