Tin mới

Bộ não của Einstein bị mất tích hàng chục năm và bí ẩn đằng sau phi vụ đánh cắp chấn động thế giới

Thứ ba, 12/12/2023, 17:08 (GMT+7)

Câu chuyện kì lạ về bộ não của Einstein đến nay vẫn khiến nhiều người không thể tin.

Không thể chối cãi, Einstein là một thiên tài. Ông đã cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về không gian, thời gian, lực hấp dẫn và vũ trụ bằng thuyết tương đối của mình. Nhưng khi ông qua đời vào năm 1955, bộ não của ông biến mất một cách bí ẩn.

Nghe có vẻ giống cốt truyện của một bộ phim khoa học viễn tưởng hạng B, nhưng chuyện đã thực sự xảy ra. Có một nhóm các nhà khoa học luôn có sự tò mò không thể kiểm soát về cách thức hoạt động của bộ não, đặc biệt là bộ não của các thiên tài!

Bản thân Einstein nghi ngờ rằng điều này sẽ xảy ra với ông sau khi qua đời nên ông đã dứt khoát cấm điều đó. Einstein thậm chí còn để lại cả một văn bản hướng dẫn về cách sử dụng thi hài của mình. Theo đó, ông mong muốn toàn bộ sẽ được hỏa táng, và rải tro xuống địa điểm bí mật để ngăn cản việc bị thu giữ bởi những kẻ sùng bái.

Tuy nhiên, mong muốn của Einstein đã không đạt đươc.

Albert Einstein. Ảnh: internet
Albert Einstein. Ảnh: internet

Nhà nghiên cứu bệnh học, Tiến sĩ Thomas Harvey - người từng đảm nhiệm việc giải phẫu tử thi của Albert Einstein vào năm 1955 đã lén lút cắt bỏ bộ não của Einstein và mang về nhà để nghiên cứu mà không có sự đồng ý của gia đình ông.

Harvey sau đó chia bộ não thành 240 mảnh và cất chúng trong hai chiếc lọ thủy tinh chứa đầy celloidin.

Sau khi hỏa táng Einstein, con trai ông là Hans Albert đã phát hiện ra vụ trộm và vô cùng đau đớn khi biết những gì Harvey đã làm. Harvey sau đó cầu xin Hans Albert rằng mọi hành động của y chỉ vì lợi ích của khoa học.

Vụ việc khiến Harvey mất việc tại Bệnh viện Princeton, mất cả cuộc hôn nhân với người vợ đã ở bên mình nhiều năm. Nhưng điều đó không ngăn cản Harvey tiếp tục nghiên cứu và giấu các phần não của Einstein, chuyển cho nhiều nhà nghiên cứu khác để phân tích, với mục tiêu so sánh và tìm ra những điểm khác so với bộ não thông thường.

Ngày nay, phần còn lại của bộ não Einstein có thể được tìm thấy tại Trung tâm Y tế Penn Medicine Princeton ở New Jersey. Và không có gì ngạc nhiên khi nó vẫn tiếp tục khiến các nhà khoa học trên toàn thế giới bối rối.

Thomas Harvey và một phần bộ não của Einstein vào năm 1994. Ảnh: internet
Thomas Harvey và một phần bộ não của Einstein vào năm 1994. Ảnh: internet

Đáng chú ý, nghiên cứu đầu tiên về bộ não bị đánh cắp của Albert Einstein đã tiết lộ rằng nó thực sự có vẻ ngoài khác biệt so với bộ não bình thường.

Theo nghiên cứu, số lượng tế bào thần kinh đệm trong não của Einstein nhiều trên mức trung bình, đặc biệt là phần não bên trái nhiều hơn 73% so với não bình thường, chúng cũng được liên kết chặt chẽ với nhau hơn so với não người bình thường. 

Ngoài ra, phần đỉnh bên trong nếp cuộn não ở trán thuộc thùy trán của bộ não Einstein đã bị khuyết. Não của Einstein còn có thêm một rãnh ở thùy giữa trán, một khu vực liên quan đến việc lập kế hoạch và trí nhớ. Hầu hết mọi người chỉ có 3 vạch, nhưng Einstein lại có đến 4.

Những nghiên cứu này cho thấy quả thực bộ não của thiên tài Einstein có sự khác biệt đáng kể so với não người. Và điều này có thể lý giải một phần cho những thành tựu phi thường mà ông đạt được trong suốt cuộc đời mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news