Tin mới

8 “hổ lớn” lĩnh án trong 1 ngày vì nhận hối lộ hơn 2.000 tỷ đồng

Thứ hai, 05/06/2017, 11:27 (GMT+7)

Tiến độ của cuộc chiến chống tham nhũng mang tên “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang diễn ra vô cùng quyết lợi, với tốc độ nhanh và mạnh hơn. Chỉ trong vòng 1 ngày, có đến 8 “hổ lớn” bị kết án.

Tiến độ của cuộc chiến chống tham nhũng mang tên “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang diễn ra vô cùng quyết lợi, với tốc độ nhanh và mạnh hơn. Chỉ trong vòng 1 ngày, có đến 8 “hổ lớn” bị kết án.

Đa chiều đưa tin, chỉ trong 1 ngày cuối của tháng 5, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã kết án 8 quan tham, trong đó có đến một nửa là nhận án chung thân. Bốn “hổ lớn” này được xác định là Phó tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông Lưu Chí Canh (nhận hối lộ hơn 300 tỷ đồng); thị trưởng Ninh Ba Lô Tử Duyệt (nhận hối lộ gần 500 tỷ đồng); Bí thư thị ủy Lạc Dương Trần Tuyết Phong (hơn 400 tỷ đồng) và Cục trưởng Thống kê quốc gia Vương Bảo An (hơn 500 tỷ đồng).

Theo Đa chiều, bốn người còn lại được xác định là Vương Dương, lĩnh án 16 năm 6 tháng tù vì nhận hối lộ 62,91 triệu NDT; Lý Thành Vân nhận án 10 năm vì nhận hối lộ 6,36 triệu NDT; Đặng Kỳ Lâm bị 15 năm tù vì nhận hối lộ 55,39 triệu NDT và Thường Tiểu Binh bị 6 năm tù vì nhận hối lộ 3.76 triệu NDT.

Vì vậy, tổng số tiền mà 8 “hổ lớn” này nhận được đã lên đến 650 triệu NDT (hơn 2.000 tỷ đồng).

Không dừng lại ở đó, ngày 1/6 có thêm 3 người bị kết án, ngay 2/6 có thêm 1 người vào tù và thêm 1 Ủy viên trung ưởng đảng bị khai trừ, cách chức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người phát động chiến dịch đả hổ diệt ruồi, trừng phạt các quan tham kể từ sau khi nhậm chức đến nay.

Theo tờ Pháp luật buổi chiều, một ngày có đến 8 hổ lớn bị kết án tham nhũng là sự việc trước nay chưa từng có. Việc kết án nâng tổng số hổ lớn bị trừng trị trong tháng 5 của Trung Quốc lên đến con số 14, lập kỷ lục từ sau Đại hội 18 cũng như trong lịch sử về số lượng cũng như mật độ trừng trị quan tham.

Trước đó, 6 người bị kết án trong tháng 5 còn có nguyên Giám đốc Công an, phó Chủ tịch Chính hiệp Thiên Tân, ông Vũ Trường Thuận nhận án tử hình hoãn thi hành 2 năm, sau đó chuyển thành tù chung thân; nguyên Tổng thư ký tỉnh ủy Giang Tô, Triệu Thiếu Lân lĩnh án 4 năm; Bí thư thị ủy Tây Ninh Mao Tiêu Binh nhận án chung thân; Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh Trịnh Ngọc Chước nhận án 3 năm 6 tháng; Thị trưởng Tế Nam Dương Lỗ Dự án 14 năm và Phó tỉnh trưởng An Huy Dương Chấn Siêu nhận án chung thân.

Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, phó Chủ tịch Chính hiệp Thiên Tân Vũ Trường Thuận  đã nhận hối lộ với số tiền lên đến 538 triệu NDT (gần 2.000 tỷ đồng). Đây là số tiền kỷ lục mà một quan chức tham nhũng cấp tỉnh, bộ vơ vét từ sau khi kết thúc Đại hội 18.

Theo bản khởi tố của Viện Kiểm sát, ông Vũ Trường Thuận đã lợi dụng chức vụ, mưu lợi cho người khác để nhận hối lộ hơn 84 triệu NDT, chiếm dụng 342 triệu NDT thông qua các công ty mà ông ta khống chế, sử dụng trái phép hơn 100 triệu NDT tiền công vào mục đích cá nhân nhằm chuộc lợi.

Một quan tham cũng lọt lưới gây chấn động trong tháng 5 là Chủ tịch chính trị Bộ tư pháp (tương đương với chức vụ Thứ trưởng tại Việt Nam), ông Lư Ân Quang. Lư chính thức bị khai trừ đảng, cách chức và chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp chờ xử lý.

Trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, Lư đã “giả mạo và che giấu suốt một thời gian dài về lý lịch vào đảng, tuổi tác, quá trình công tác, học lực, hoàn cảnh gia đình; rải tiền mở lối, móc nối quan hệ để mua quan và chạy các danh hiệu vinh dự, từ một ông chủ xí nghiệp tư nhân từng bước trở thành quan chức cấp thứ trưởng; vừa làm quan vừa kinh doanh, khống chế và kinh doanh nhiều công ty xí nghiệp, thông qua các thủ đoạn không chính đáng để mưu kiếm tư lợi; đối kháng việc thẩm tra; đưa hối lộ khoản tiền rất lớn cho nhân viên công tác nhà nước để được đề bạt và kinh doanh kiếm lợi phi pháp, có dấu hiệu phạm tội hối lộ”.

Bước sang tháng 6, tiến độ thúc đẩy kế hoạch trừng trị quan tham không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngay ngày đầu tháng 6, Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc đã có thông báo tiến hành điều tra Bí thư đảng ủy, Viện trưởng Viện Kiểm sát Thượng Hải, ông Trần Húc vì phát hiện nhiều dấu hiệu, nghi ngờ nhận hối lộ. Cùng ngày, Ủy viên Chính hiệp Toàn quốc Tống Lâm cũng nhận mức án tù 14 năm vì cáo buộc tham ô gần 10 triệu NDT và nhận hối lộ hơn 23 triệu NDT.

Chỉ một ngày sau đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương bất ngờ thông báo, ông Tôn Hoài Sơn-Ủy viên trung ương khóa 18, Ủy viên thường vụ Hội nghị chính trị hiệp thương toàn quốc, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Hongkong, Macao, Đài Loan và Hoa kiều bị khai trừ đảng, cách chức, đình chỉ tư cách đại biểu Đại hội 18. Những vấn đề phạm tội, manh mối cũng như tang vật trong vụ việc của Sơn cũng được chuyển cho cơ quan tư pháp xử lý. Cùng ngày, nguyên Phó Tổng thư ký thành phố Thượng Hải, ông Đới Hiêu Ba bị kết án 9 năm tù, nộp phạt 2 triệu tệ, tịch thu mọi khoản thu nhập trái phép vì tội nhận hối lộ gần 10 triệu NDT, có tài sản 1,58 triệu NDT gửi trong các ngân hàng không kê khai.

Theo Đa chiều đánh giá, càng đến gần ngày khai mạc Đại hội 19, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc càng gia tăng về cả số lượng và chất lượng. Vì tính đến thời điểm này, có khá nhiều “Hổ” đã bị xử lý kỷ luật hoặc đã đưa ra xét xử nhưng chưa tuyên án.

Nghiêm Thu (Đa chiều, Pháp luật Buổi chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news