Tin mới

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm

Thứ tư, 20/04/2022, 09:16 (GMT+7)

Thịt lợn là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Bạn có thể chế biến thịt lợn thành nhiều món ăn hấp dẫn.

1. Thịt lợn quay ngon, giòn bì, không dùng lò nướng

Trước hết, bạn bóp rửa thịt lợn rồi đổ nước ngập mặt, đun sôi để làm chín phần bì. Tiếp đến, bạn hãy vớt thịt lợn ra, để ráo nước. Trong khi đó, tỏi và hành khô cần đập dập, thái to để không bị cháy khi sơ chế.

Công thức ướp thịt gồm: 1 thìa canh rượu trắng, 1/2 thìa cafe đường, 1 thìa cafe ngũ vị hương, 1/2 thìa cafe gia vị, 1 chút hạt tiêu. Bạn chỉ ướp phần thịt còn phần bì phải giữ khô, dùng tăm hoặc dĩa để xâm vào phần bì, sau đó xát vài hạt muối lên rồi thấm khô bằng giấy ăn.

Thịt lợn sau khi ướp khoảng 4 - 8 tiếng cần mang ra, phết 1 lớp nước chanh mỏng rồi chiên trong chảo dầu. Bạn hãy úp phần bì chiên trước đến khi bì nổ vàng giòn thì lật mặt chiên tiếp phần dưới tới khi chín là được.

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm - Ảnh 1

2. Nem rán ăn kèm bún và rau sống

Đây là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Bạn chỉ cần trộn đều thịt lợn nạc vai xay với mộc nhĩ, nấm hương, miến, hành lá, mùi tàu, cà rốt bào sợi, lá lốt trứng gà cùng 2 thìa hạt nêm, hạt tiêu, 2 thìa nước mắm, mì chính. Sau đó, bạn dùng bánh tráng (bánh đa nem) cuộn thành miếng vừa ăn, chiên trong lửa nhỏ tới khi chín vàng là có thể thưởng thức.

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm - Ảnh 2

3. Thịt kho trứng, nước dừa

Trứng vịt luộc chín kỹ, lột vỏ cẩn thận thể không lộ lòng đỏ. Thịt lợn cạo lông, rửa sạch và cắt miếng khoảng 3 cm. Tiếp đến, bạn hãy ướp thịt cùng 4 muỗng canh đường cát, 1 muỗng cafe tỏi băm, 1/2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe bột ngọt trong 1 giờ. Sau đó bắc nồi lên bếp, cho nước dừa vào nấu sôi, nêm 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 1/2 chén (bát) nước mắm vào rồi cho thịt vào nấu. Đun lửa lớn tới khi nồi thịt sôi rồi vặn lửa nhỏ, đun liu riu tới khi thịt chín mềm là có thể thưởng thức.

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm - Ảnh 3

4. Thịt lợn luộc

Trước khi luộc thịt lợn, bạn cần buộc lạt quanh thịt để thịt giữ được phom. Điều này ngoài tác dụng đẹp mắt thì còn khiến miếng thịt dễ thái hơn. Lưu ý là bạn không nên dùng chỉ màu, tốt nhất là dùng lạt mềm để buộc thịt, vừa đảm bảo sức khỏe vừa trông ngon mắt.

Luộc thịt lợn nên luộc 2 lần, 1 lần luộc trong khoảng 2-3 phút và cho thêm vài giọt giấm hoặc chanh. Bước đơn giản này giúp khử mùi hôi của thịt lợn và giúp luộc thịt lợn trắng hơn. Sau đó, bạn đem rửa sạch miếng thịt rồi đem luộc lần thứ 2. Lúc này, bạn hãy cho vào nồi một chút muối, 1 lát gừng nhỏ và 1 củ hành vào. Muối giúp nước sôi nhanh, gừng khử mùi tanh của thịt hiệu quả còn hành củ để thịt ngon, ngọt hơn khi thưởng thức.

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm - Ảnh 4

Bạn có thể kiểm tra thịt chín thông qua việc chọc đũa hoặc tăm vào miếng thịt. Khi không thấy thịt ra nước màu hồng thì gắp miếng thịt ra và bỏ ngay vào 1 bát nước lạnh. Điều này giúp thịt co lại, giữ phom, đồng thời tránh để miếng thịt bị sẫm màu, khô thịt.

5. Ba chỉ lắc sả tắc

Thịt ba chỉ cần rửa sạch để ráo nước, sả, quất cần thái lát mỏng, lá chanh thái sợi, ớt thái vừa ăn. Bạn cần rán vàng thịt ba chỉ tới khi vừa ăn rồi bỏ vào một hộp nhựa có nắp. Tiếp đến, bạn cho nước mắm, bột canh, đường, ớt bột, nước cốt quất, sả, quất, lá chanh, ớt vào hộp thịt đã thái. Cuối cùng, bạn chỉ cần đậy hộp thịt, lắc đều rồi để tầm 15 phút cho gia vị ngấm đều là có thể ăn được.

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm - Ảnh 5

6. Sườn xào chua ngọt

Sườn cần rửa sạch rồi chặt từng miếng hình bao diêm. Sau đó, bạn hãy luộc sườn qua cho sạch mùi hôi rồi chiên vàng sườn đều 2 mặt. Pha hỗn hợp nước gồm: 2 thìa canh nước, 3 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, tỏi băm rồi trộn đều. Đun hỗn hợp sôi rồi đảo sườn cho ngấm đều, nước rút cạn và sườn chín mềm là có thể thưởng thức. Nếu nhà bạn ăn được cay thì có thể cho thêm chút tương ớt.

7. Nem nướng

Thịt lợn mua rửa sạch, sau đó ngâm với nước dừa xiêm khoảng 30 phút rồi lau khô, cắt nhỏ. Bạn ướp thịt lợn cùng tỏi băm nhuyễn, 1 chút đường phèn, hạt nêm và bột ngọt. Tôm bạn mua về cũng rửa sạch và ngâm vào nước dừa xiêm khoảng 30 phút, lau khô, rồi ướp tương tự với phần thịt lợn. Bạn luộc chín mỡ lợn rồi cắt chỉ nhỏ, ướp với đường phèn, phơi nắng để sợi mỡ trong hơn. Tiếp đến, bạn trộn tôm, thịt và mỡ heo với nhau, vo viên hoặc tạo khối dài đều được. Tiếp đến, bạn xiên thịt qua que rồi đem nướng than tới khi chín bên trong, xém bên ngoài là có thể dùng được.

8 món ngon từ thịt lợn: Ăn cả tuần chưa hết thòm thèm, lại còn dễ làm - Ảnh 6

8. Lòng heo luộc

Lòng heo bạn hãy lộn trái, bỏ hết lớp màng mỡ rồi dùng bột mì bóp kỹ phần lòng này. Sau đó, bạn xát chanh vào phần lòng để tẩy rửa mùi hôi còn lại. Tiếp đến, bạn đun sôi nước có pha vài giọt chanh rồi thả lòng vào luộc. Không luộc lòng trong nước lạnh vì cách làm này sẽ khiến lòng dễ bị dai. Khoảng 10 phút sau, lòng chín tới thì bạn hãy vớt lòng ra rồi thả ngay vào bát nước lạnh có vắt chanh để lòng giòn, trắng.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news