Tin mới

85\% người Philippines ủng hộ Duterte hành quyết tội phạm ma túy

Thứ hai, 19/12/2016, 16:37 (GMT+7)

85\% số người Philippines tham gia cuộc thăm dò nói rằng cuộc chiến chống tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte là "tuyệt vời" vì nó làm giảm các vụ phạm tội, mặc dù cho rằng nghi phạm bị bắt sống sẽ tốt hơn.

85% số người Philippines tham gia cuộc thăm dò nói rằng cuộc chiến chống tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte là "tuyệt vời" vì nó làm giảm các vụ phạm tội, mặc dù cho rằng nghi phạm bị bắt sống sẽ tốt hơn.

Theo Straits Times, cuộc thăm dò từ ngày 3 đến 6/12 của công ty Social Weather Stations công bố hôm nay cho thấy 78% người Philippines được hỏi lo rằng một người thân, một người bạn, người quen hoặc thậm chí bản thân họ có thể bị chết trong tay của cảnh sát hoặc các đội săn lùng nghi phạm ma túy.

Tuy nhiên, 85% trong số 1.500 người tham gia cuộc thăm dò cho biết họ thấy cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte là "tuyệt vời" vì nó làm giảm các vụ phạm tội, mặc dù cho rằng nghi phạm bị bắt sống sẽ tốt hơn.

Phần lớn người Philippines ủng hộ chiến dịch hành quyết tội phạm ma túy không qua xét xử của Tổng thống Duterte. Ảnh: AP

Hồi tháng 7, một cuộc thăm dò cho thấy Tổng thống Duterte được 91% dân Philippines ủng hộ. Tiến sĩ xã hội học Jayeel Cornelio, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Phát triển thuộc Đại học Ateneo de Manila (Philippines) nhận định, người dân chọn tin tưởng và ủng hộ lời hứa truy quét tội phạm của Duterte lúc ông còn tranh cử tổng thống. Theo ông, với phần lớn người dân Philippines, những cái chết trong chiến dịch truy quét ma túy đều đáng tội chết.

"Việc giết chóc này là điều chấp nhận được để xã hội chúng ta trong sạch hơn, ít đi tội phạm và bọn buôn lậu cũng như người nghiện ma túy", New York Times dẫn nhận định của một thanh niên 25 tuổi tên Rex Alisoso làm nghề giặt là ở Manila.

Dữ liệu mới nhất cho thấy cảnh sát đã giết chết 2.000 nghi phạm từ khi ông Duterte lên nắm quyền hôm 30/6. 3.000 người khác được tin là đã bị sát hại bởi các nhóm săn lùng tội phạm và trong các cuộc thanh trừng lẫn nhau của các băng nhóm.

Tổng thống Duterte, 71 tuổi, cuối tuần trước nói rằng ông sẽ duy trì chiến dịch chống tội phạm ma túy này đến hết nhiệm kỳ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news