Tin mới

Al-Qaeda thừa nhận đứng sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris

Thứ bảy, 10/01/2015, 14:33 (GMT+7)

Một thông báo được cho là của thành viên tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), vốn là nhánh hoạt động mạnh nhất của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, đã thừa nhận chỉ đạo các vụ tấn công ở Paris và đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Pháp.

Một thông báo được cho là của thành viên tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), vốn là nhánh hoạt động mạnh nhất của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, đã thừa nhận chỉ đạo các vụ tấn công ở Paris và đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Pháp.

 

Tổ chức giám sát SITE cho biết, tên Harith al-Nadhari, một nhân vật cấp cao chuyên trách vấn đề luật Hồi giáo của AQAP, đã nhận trách nhiệm trong đoạn video do một nguồn tin nặc danh phát trên Internet.

"Các lãnh đạo AQAP chỉ đạo hoạt động và họ đã chọn mục tiêu một cách cẩn thận để trả thù cho danh dự của Đấng tiên tri (Muhammad)", hãng tin AP The Intercept dẫn lại đoạn thông báo từ AQAP, thường để nhắc đến al-Qaeda ở Yemen. Nội dung thông báo trực tiếp đề cập đến vụ tấn công hôm 7/1 nhằm vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo làm 12 người chết.

"Nếu không có kiểm tra về sự tự do trong từ ngữ thì hãy để con tim các người rộng mở với sự tự do trong hành động của bọn ta", The Intercept dẫn một đoạn khác trong thông báo. Theo kẻ gửi thông báo, AQAP trước đó chưa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công "vì lý do an ninh của những kẻ hành quyết".

Tổ chức này cũng đe dọa tiến hành các vụ tấn công mới ở Pháp.

Harith al-Nadhari, một đại diện của tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), đã tuyên bố chỉ đạo các vụ tấn công tại Paris gần đây. (Ảnh: YouTube)

SITE, tổ chức tình báo giám sát hoạt động các phần tử cực đoan trên Internet, cho biết, AQAP còn khẳng định các vụ tấn công còn nhắm tới nước Pháp nói chung vì “vai trò rất rõ rệt của nước này trong cuộc chiến chống đạo Hồi và các quốc gia bị áp bức”.

"Sẽ tốt hơn nếu các người dừng sự công kích vào Hồi giáo. Nhờ đó các người sẽ sống an toàn. Nếu các người từ chối và gây chiến tranh thì hãy ngồi mà đợi tin tốt lành tiếp theo", SITE dẫn lại lời của Harith al-Nadhari, một thủ lĩnh cấp cao AQAP, nói trong một video.

"Một số người con của nước Pháp thiếu tôn trọng với các đấng tiên tri của Allah. Do đó, một nhóm từ những binh sĩ có đức tin của Allah đã tiếp cận và dạy cho chúng cách tôn trọng và giới hạn của tự do ngôn luận", tên al-Nadhari nói.

Ngày 9/1, trong một cuộc điện thoại cho đài BFM, nghi phạm trong vụ thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo có tên Said Kouachi  thừa nhận hắn từng ở Yemen trong vài tháng trong năm 2011 để tập luyện với AQAP. Tên này còn khẳng định: “Anwar al-Awlaki chính là người bảo trợ cho tôi”.

Được biết, thủ lĩnh Anwar al-Awlaki sinh ra tại Mỹ và là người có khả năng truyền cảm hứng hàng đầu của AQAP, đặc biệt là với các thanh niên phương Tây. Said nói rằng hắn đến Yemen trước khi Awlaki bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công được cho là do CIA thực hiện hồi tháng 9/2011.

Bên cạnh đó, tờ Le Monde đưa tin Coulibaly, kẻ bắt cóc con tin tại đông Paris, và Cherif Kouachi, 1 trong 3 nghi phạm tham gia vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo ngày 7/1, là 2 trong số những học trò tận tâm nhất của thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda Abu Hamza (tên thật là Djamel Beghal).

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news