Tin mới

Âm mưu đằng sau vụ ám sát thủ lĩnh phe đối lập Nga

Thứ hai, 02/03/2015, 08:54 (GMT+7)

Cảnh sát Nga đang truy lùng kẻ ám sát thủ lĩnh phe đối lập Boris Nemtsov. Họ cho rằng đây là một vụ ám sát chuyên nghiệp, không loại trừ khả năng là âm mưu của những phần tử cực đoan Hồi giáo.

Cảnh sát Nga đang truy lùng kẻ ám sát thủ lĩnh phe đối lập Boris Nemtsov. Họ cho rằng đây là một vụ ám sát chuyên nghiệp, không loại trừ khả năng là âm mưu của những phần tử cực đoan Hồi giáo.

 

Hiện trường vụ ám sát ông Boris Nemtsov

Các nhà điều tra Nga đặt giả thiết chính phe đối lập đã lên kế hoạch ám sát để “bôi đen danh dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Trang Sputnik dẫn lời các nhân chứng tại hiện trường, tình nghi là một người đàn ông cao khoảng 170-175 cm, tóc ngắn, mặc quần jean xanh và áo len nâu. Qua khám nghiệm hiện trường, các nhà điều tra phát hiện ra 6 vỏ đạn do các công ty khác nhau sản xuất. Điều này gây khó khăn cho công tác điều tra. Kẻ ám sát đã dùng súng lục Makarov, loại súng dùng trong lực lượng cảnh sát và quân đội Nga để bắn ông Nemtsov từ sau lưng.

Trang Reuters dẫn lời ông Ilya Yashin, bạn ông Nemtsov, trong thời gian qua, thủ lĩnh phe đối lập đã nhận được nhiều lời đe dọa “sẽ bị giết” nặc danh. Tuy nhiên, chính quyền Moscow khẳng định ông Nemtsov chưa bao giờ trình báo hay yêu cầu cảnh sát bảo vệ.

Ông Nemtsov được tưởng nhớ tại đài tưởng niệm các tù nhân chính trị Solovetsky Stone ở St. Petersburg

Một nam phục vụ giấu tên tại nhà hàng Bosco, nơi ông Nemtsov cùng bạn gái Anna Duritskaya ăn tối vào hôm bị hại, 27/2, cho biết ông đã nhận được vài cuộc điện thoại và một cuộc phỏng vấn từ một đài truyền thanh của Ukraine. Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Nemtsov hào hứng kể về cuộc tuần hành sắp diễn ra ngày 1/3 nhằm kêu gọi “chấm dứt cuộc chiến và công khai chỉ trích Chính sách của điện Kremlin với Ukraine”. Ông cùng bạn gái là những thực khách cuối cùng rời khỏi nhà hàng. Sau khi rời đi khoảng 30 phút, ông bị ám sát lúc bước lên cầu Great Moskvoretsky.

Kẻ ám sát trốn ở cầu thang, chờ ông Nemtsov và Duritskaya đi qua và nã đạn. Hình ảnh này được camera an ninh của đài TVC ghi lại. Hôm 28/2, cảnh sát Nga đã tìm thấy chiếc xe chở những kẻ ám sát ông Boris Nemtsov ở trung tâm thủ đô Moscow. Chiếc xe màu trắng bị bỏ lại gần nơi xảy ra vụ án. Đến ngày hôm qua, cảnh sát đã tìm được chủ nhân của chiếc xe. Oleg Koloev, chủ chiếc xe Lada VAZ-21102, đã bị cảnh sát tại Zelenograd tạm giữ khi anh ta tới trình diện ngày 1/3. Theo lời khai của anh này, tối 27/2, anh đang cùng các con dạo chơi tại Quảng trường Đỏ rồi đi bộ về nhà. Đến sáng hôm sau, anh nhìn thấy chiếc xe của mình trên truyền hình nên quyết định đi đầu thú.

Ông Boris Nemtsov, thủ lĩnh phe đối lập của Nga bị ám sát vào khoảng 23h40 hôm 27/2 khi đi ngang qua cầu Moskvoretsky, gần điện Kremlin. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả vụ ám sát là “một sự khiêu khích”. Ông cam két các nhà điều tra sẽ tìm ra kẻ giết người và từng phạt chúng. Ông Putin cũng sẽ đích thân giám sát cuộc điều tra này bởi rất có thể những kẻ ám sát đang muốn gây bất ổn chính trị tại Nga. Ngày hôm qua, hàng ngàn người đã tụ tập tuần hành tại Moscow để tưởng nhớ ông Nemtsov.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news