Tin mới

Ăn cá cần tránh ngay 4 bộ phận này kẻo rước họa sát thân: Top 1 là món khoái khẩu của nhiều người

Thứ năm, 11/11/2021, 18:17 (GMT+7)

Dù bạn có nghiền ăn cá như thế nào thì hãy tránh xa 4 bộ phận ẩn chứa nguy hiểm này.

Cá là một món ăn giàu chất dinh dưỡng và tương đối lành tính đối với người dùng. Tuy nhiên, giống như nhiều loại thịt khác, trên mình cá cũng có những bộ phận không thể hoặc không nên ăn để tránh gây hại cho sức khỏe.

1. Đầu cá

Ăn cá cần tránh ngay 4 bộ phận này kẻo rước họa sát thân: Top 1 là món khoái khẩu của nhiều người - Ảnh 1

Nhiều người quan niệm đầu cá là bộ phận ngon lành nhất, ăn não cá sẽ giúp trẻ thông minh nhưng không phải bất cứ cá nào cũng ăn được bộ phận này. 

Các loài cá nuôi hoặc đánh bắt trong môi trường bẩn thường bị nhiễm thủy ngân và hàm lượng kim loại nặng cao. Cá nhập khẩu hoặc đánh bắt từ vùng biển bị ô nhiễm cũng gặp nguy cơ tương tự. 

Các bộ phận tích tụ thủy ngân và kim loại nặng nhiều nhất trên mình cá chính là đầu cá sau đó sẽ đến da cá, thịt cá và trứng cá. Ăn nhiều thực phẩm nhiễm thủy ngân sẽ rất hại gan. Vì vậy, để tránh bị nhiễm độc, tốt nhất là hạn chế ăn đầu cá. Những người cao tuổi thì nên kiêng hẳn bộ phận này.

2. Ruột cá

Ăn cá cần tránh ngay 4 bộ phận này kẻo rước họa sát thân: Top 1 là món khoái khẩu của nhiều người - Ảnh 2

Ngoài đầu cá thì ruột cũng là bộ phận mà nhiều người đam mê. Tuy nhiên, giống như các loại nội tạng khác, ruột cá cũng không béo bổ gì cho người ăn. Đây là nơi chứa nhiều độc tố, trứng vi sinh vật. Nếu ăn phải ruột cá nhiễm ký sinh trùng thì bạn có thể hình dung được tác hại rồi đấy.

Nếu quá ghiền món ruột cá thì bạn cần lựa chọn loại ruột cá ăn được. Khâu chế biến phải đảm bảo sạch sẽ, nấu chín để tiêu diệt ký sinh trùng.

3. Mật cá

Ăn cá cần tránh ngay 4 bộ phận này kẻo rước họa sát thân: Top 1 là món khoái khẩu của nhiều người - Ảnh 3

Một bộ phận nữa của cá cũng không nên ăn chính là mật cá. Nơi này chứa các loại men, enzyme và một chất độc có tên tetrodotoxin. Nếu hấp thụ hàm lượng tetrodotoxin cao, hệ thần kinh sẽ mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi. Từng có trường hợp tử vong vì nuốt mật cá dẫn đến ngộ độc.

Khi chế biến cá, bạn cần loại bỏ mật và rửa sạch. Tuyệt đối không nghe theo các bài ngâm rượu với mật cá từ dân gian kẻo rước họa vào thân.

4. Màng đen trong bụng cá

Ăn cá cần tránh ngay 4 bộ phận này kẻo rước họa sát thân: Top 1 là món khoái khẩu của nhiều người - Ảnh 4

Các bà nội trợ khi sơ chế cá cũng thường bỏ đi bộ phận này bởi nó là nguồn gốc dẫn đến mùi tanh nặng. Bên cạnh đó, màng đen này còn chứa lượng lớn chất béo, lysozyme và các vi khuẩn có hại. 

>> Xem thêm: 3 thứ siêu bẩn trong nhà bếp mà nghe xong ai cũng giật mình

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news