Tin mới

Ấn Độ sắp xây đường “vạn lý” dọc biên giới Trung Quốc

Thứ năm, 16/10/2014, 17:00 (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ đã công bố đề xuất một con đường dài 1.800 km dọc theo biên giới Arunachal Pradesh đang tranh chấp với Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ đã công bố đề xuất một con đường dài 1.800 km dọc theo biên giới Arunachal Pradesh đang tranh chấp với Trung Quốc

 

Chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục một loạt các hoạt động phát triển ở các bang phía đông bắc Arunachal Pradesh bằng việc xây dựng một đường cao tốc dài 1.800 km chạy song song với biên giới Trung Quốc. Arunachal Pradesh do Ấn Độ quản lý nhưng đang là chủ đề trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc – Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ lãnh thổ bang này. Đường cao tốc – hiện đang được Bộ Nội vụ đề xuất – xuất hiện sau các kế hoạch được chính phủ của Đảng Nhân dân Ấn Độ ( BJP) công bố gần đây để khuyến khích định tư tại khu vực tranh chấp cũng như các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng lớn trị giá lên đến 830 triệu USD.

Khu vực biên giới Trung-Ấn có địa hình vô cùng phức tạp

Theo tờ Indian Express, sáng kiến này như các kế hoạch phát triển vùng đông bắc Ấn Độ khác đã được Bộ trưởng Nội vụ Kiren Rijiju đưa ra. Ông đã nói thẳng cảm nhận của mình khi Trung Quốc đang cố gắng để dần khẳng định chủ quyền với Arunachal Pradesh. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9, ông Rijiju đã từng lưu ý rằng Ấn Độ “sẽ không hy sinh bất cứ phần lãnh thổ nào. Không giống như trong quá khứ, quân đội Trung Quốc sẽ xâm nhập vào bên trong và chúng tôi sẽ đầu hàng, giữ im lặng. Giờ đây sẽ không như thế nữa. Chúng tôi sẽ không thể hiện bất cứ yếu điểm nào hết”. Các báo cáo gần đây cho thấy đường cao tốc sẽ đi qua khu vực biên giới phía sau Arunachal Pradesh: Tawang, Đông Kameng, Thượng Subansiri, Tây Siang, Thượng Siang, thung lũng Dibang, Desali, Chaglagam, Kibito, Dong, Hawai và Vijaynagar.

 

Ông Rijiju lưu ý rằng việc xây dựng đường cao tốc sẽ là một thách thức: “Việc xây dựng con đường sẽ là một thách thức khổng lồ xét về địa hình gồ ghề, khó khăn, chủ yếu là sông băng. Nếu vượt qua điều này thì đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ với chi phí ước tính lên đến 40.000 Rs (khoảng 6,5 tỷ USD)”. Trong nhiệm kỳ thứ hai, chính phủ trước đó của Ấn Độ đã bắt đầu kế hoạch xây dựng một con đường cao tốc ở Arunchal. Nhưng kế hoạch này đã bị lùi lại do những yếu tố trên. Chỉ 230 km trong kế hoạch 2.400 km đường cao tốc là đã hoàn thành. “Mục đích là xây dựng một con đường liền mạch từ một phần của bang này tới các bang khác. Khi địa hình không được bằng phẳng dọc theo các khu vực ở biên giới, chúng tôi sẽ phân cách đường cao tốc bằng các đường hầm vì vậy mà con đường sẽ không bị gián đoạn ở bất cứ đâu”, một quan chức khác của Bộ Nội vụ cho biết.

 

Quyết định xây dựng đường cao tốc của Ấn Độ phản ánh chiến lược củng cố tuyên bố chủ quyền với Arunachal Pradesh bằng việc xây dựng đường cao tốc ở nam Tây Tạng của Trung Quốc. Ví dụ, vào tháng 11/2013, một tuần sau khi Ấn Độ và Trung Quốc ký Thỏa thuận Hợp tác Biên phòng để ngăn sự hiểu lầm và tạo cơ chế xuống thang tại biên giới 2 nước, Bắc Kinh công bố đã hoàn thành đường cao tốc nối Medog ở Tây Tạng với phần còn lại của Trung Quốc. Bất đắc dĩ, New Delhi phải thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng tại Arunachal Pradesh. Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc vừa bắt tay vào một số dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tại vùng biên giới tranh chấp nhằm khẳng định quyền hành chính mạnh mẽ hơn với vùng lãnh thổ này. Chính phủ mới của Ấn Độ dường như đã nhìn thấy giastrij trong chiến lược này và đang dốc nguồn lực đáng kể để phát triển Arunachal Pradesh.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức The diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news