Tin mới

Ấn Độ sẽ bán tàu hải quân cho Việt Nam

Thứ tư, 29/10/2014, 10:31 (GMT+7)

Ấn Độ sẽ sớm cung cấp\ntàu hải quân cho Việt Nam, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào hôm thứ 3 (28/10)\ncho biết. Đây là chuyển giao quân sự đáng chú ý với Hà Nội trong thời điểm hiện\nnay.

Ấn Độ sẽ sớm cung cấp tàu hải quân cho Việt Nam, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào hôm thứ 3 (28/10) cho biết. Đây là chuyển giao quân sự đáng chú ý với Hà Nội trong thời điểm hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi, ngày 28/10

Tuyên bố đến sau cuộc thảo luận của ông với người đồng sự Nguyễn Tấn Dũng. Hai bên đã đồng thuận hiện đại hóa quân đội Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác của Ấn Độ trong ngành năng lượng của Việt Nam.

Ông Modi cho các phóng viên biết: “Việc hợp tác về quốc phòng với Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng nhất của chúng tôi.”

Trọng tâm của kế hoạch này là thương vụ bán bốn chiếc tàu tuần tra ngoài khơi nhằm giúp Việt Nam tăng cường khả năng phòng thủ trên biển.

Từ tháng trước, Ấn Độ đã thông báo sẽ cung cấp gói tín dụng 100 triệu USD cho việc mua sắm quốc phòng của Việt Nam, theo tin tức chính phủ nước này cho Reuters hay.

Ông Modi nói: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng xúc tiến gói viện trợ 100 triệu USD để Việt Nam mua tàu mới của Ấn Độ.”

Các tàu tuần tra của Ấn Độ sẽ làm nhiệm vụ giám sát ngoài biển Việt Nam và ở các căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa – rặng đảo lớn ở biển Đông nơi đội tàu ngầm Kilo từ Nga cũng đang được xây dựng.

Cả Ấn Độ và Việt Nam đều có mâu thuẫn về lãnh thổ với Trung Quốc lần lượt tại Himalayas và biển Đông. Trung Quốc tuyên bố sở hữu phần lớn biển Đông, trực tiếp đối đầu với các đồng minh của Mỹ và tranh chấp với cả Việt Nam và Philippines, Brunei, Đài Loan và Malaysia.

Đầu năm, Bắc Kinh cũng đặt giàn khoan dầu trong vùng biển tranh chấp. Hôm thứ 3 (28/10), đáp lại những câu hỏi của Ấn Độ và Việt Nam về việc khai thác dầu trên biển Đông, Bắc Kinh cho biết không hề quan ngại khi tiến hành ở những vùng nước không có tranh chấp.

Theo Chi MK (Reuters/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news