Tin mới

Ấn Độ "tranh thủ" mua 22 UAV trước khi Obama mãn nhiệm

Thứ tư, 05/10/2016, 11:01 (GMT+7)

Ấn Độ đang cố gắng triển khai sớm thỏa thuận mua 22 máy bay không người lái (UAV) Predator của Mỹ trước khi tổng thống đương nhiệm Obama rời nhiệm sở đầu năm sau.

Ấn Độ đang cố gắng triển khai sớm thỏa thuận mua 22 máy bay không người lái (UAV) Predator của Mỹ trước khi tổng thống đương nhiệm Obama rời nhiệm sở đầu năm sau.

UAV Predator MQ-1 của Mỹ. Ảnh: Wiki

Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận mua 22 máy bay không người lái Predator với Mỹ để phục vụ mục đích trinh sát quân sự trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc, theo Reuter.

Ấn Độ đưa ra đề xuất mua UAV Predator từ hồi tháng 6 vừa rồi. "Mọi thứ đang tiến triển tốt. Mục đích của chúng tôi là hoàn thành những quá trình chính trong vài tháng tới", một quan chức Ấn Độ giấu tên nói.

Trước đó, phía Mỹ cũng có những hành động để có thể đẩy nhanh thỏa thuận trên. Các quan chức Mỹ đang tác động đến các nước trong khối Chế độ Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR) để Ấn Độ có thể trở thành viên vì một trong những điều kiện để có thể mua UAV Predator không gắn vũ khí của Mỹ là phải thuộc thành viên của MTCR

MTCR là thỏa thuận được các nước thành viên thông qua vào năm 1987 nhằm hạn chế phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa mang theo loại vũ khí này.

Quân đội Ấn Độ đề nghị mua Predator có gắn vũ khí để  với mục đích trinh sát, do thám các trại huấn luyện phiến quân trong lãnh thổ Pakistan. Tuy nhiên điều này đã gặp rất nhiều rào cản bởi các đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Mỹ.

Mỹ đã đánh bật Nga khỏi vị trí nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Ấn Độ. New Delhi đang tiến gần đến hợp đồng trị giá hàng tỷ USD để mua một lò phản ứng hạt nhân của Washington.Đổi lại, Washington cho phép New Delhi tiếp cận công nghệ quân sự kỹ thuật cao như hệ thống phóng máy bay trên tàu sân bay. Đây có thể coi là một trong những thành công của Chính sách "Xoay trục sang châu Á" dưới thời tổng thống Obama.

Bản thân thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng có mối quan hệ rất tốt với tổng thống Mỹ Obama.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: UAAV Predator