Tin mới

Anh cho phép phi công bắn hạ máy bay Nga, Moscow yêu cầu giải thích

Thứ hai, 12/10/2015, 08:46 (GMT+7)

Đài Sputnik hôm 11/10 dẫn nguồn tin từ truyền thông Anh cho biết các phi công nước này và NATO được phép bắn hạ máy bay Nga trên không phận Iraq. Moscow đã lập tức tức triệu tập tùy viên Anh tại nước này và yêu cầu giải thích thông tin trên.

Đài Sputnik hôm 11/10 dẫn nguồn tin từ truyền thông Anh cho biết các phi công nước này và NATO được phép bắn hạ máy bay Nga trên không phận Iraq. Moscow đã lập tức tức triệu tập tùy viên Anh tại nước này và yêu cầu giải thích thông tin trên.

Tờ Daily Star Sunday dẫn một nguồn tin quân sự Anh cho hay: "Khi các máy bay bay ở tốc độ siêu âm, không phận (Iraq) sẽ nhanh chóng trở nên chật chội. Nhiều khả năng sẽ xảy ra va chạm hoặc một phi công Nga có thể bị bắn nhầm".

Các nguồn tin quân sự Anh nhấn mạnh các phi công Không quân Hoàng gia Anh (RAF) được lệnh tránh va chạm với các máy bay Nga "bằng mọi giá," song cảnh báo phi công phải sẵn sàng tấn công máy bay Nga "nếu mạng sống của họ phụ thuộc vào điều này".

Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập Tùy viên Anh yêu cầu làm rõ thông tin London cho phép phi công bắn hạ máy bay Nga trong không phận Iraq. Ảnh: Gov.uk

Các nguồn tin quân sự Anh nhấn mạnh các phi công Không quân Hoàng gia Anh (RAF) được lệnh tránh va chạm với các máy bay Nga "bằng mọi giá," song cảnh báo phi công phải sẵn sàng tấn công máy bay Nga "nếu mạng sống của họ phụ thuộc vào điều này".

Phản ứng thông tin này, Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên của Anh tại Moscow đến để làm rõ thông tin này.

Bộ Ngoại giao Anh cũng đã làm rõ thông tin này với Bộ Quốc phòng Nga.

Nga tiến hành chiến dịch không kích tại Syria từ hôm 30/9 sau yêu cầu của Tổng thống Assad. Trong diễn biến mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 11/10, các chiến đấu cơ của nước này đã xuất kích 64 lần, hủy diệt 63 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo, trong đó có sở chỉ huy chiến trường của tổ chức khủng bố này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết những đòn không kích dữ dội và hiệu quả của Nga đang khiến phiến quân IS hết sức hoang mang.

Ông Konashenkov cũng nói rằng Bộ Quốc phòng Nga và Lầu Năm Góc đã đạt được bước tiến mới trong thỏa thuận an toàn trên không tại cuộc đàm phán giữa giới chức quân sự hai bên diễn ra hôm 10/10.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga phá hủy sở chỉ huy chiến trường của IS:

[mecloud]mlUKkQQJwn[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: không phận