Tin mới

Anh sẽ có tân Thủ tướng vào đầu tháng 9

Thứ ba, 28/06/2016, 09:29 (GMT+7)

Đảng Bảo thủ cầm quyền hôm qua 27/6 cho biết, tân Thủ tướng Anh sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 tới, và người này sẽ bắt đầu quá trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu.

Đảng Bảo thủ cầm quyền hôm qua 27/6 cho biết, tân Thủ tướng Anh sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 tới, và người này sẽ bắt đầu quá trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu.

Trước đó, hôm 24/6, Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức, sau khi thất bại trong canh bạc chính trị vì người Anh đã lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu EU (Brexit).

Chính phủ Anh hiện đang chịu áp lực lấp chỗ trống mà Thủ tướng Cameron để lại sau tuyên bố từ chức. Cuộc chạy đua vị trí tân lãnh đạo đang thu hút nhiều cố vấn thân cận của ông Cameron. Thủ tướng đương nhiệm kêu gọi các bộ trưởng thảo luận với nhau trong khi chờ người lãnh đạo mới. Ông cũng thành lập một đơn vị để tư vấn về việc Anh rời EU cũng như các lựa chọn về tương lai của London khi không còn nằm trong khối này.

Khi được hỏi về việc liệu Anh có tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hay không, ông tuyên bố kết quả của cuộc bỏ phiếu lần đầu phải được công nhận.

Theo thông tin từ Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh Osborne đã lên tiếng tuyên bố không chạy đua chức danh Thủ tướng, tuy nhiên các quan chức khác trong nội các có thể sẽ "chen chân" vào cuộc chiến này.

Thủ tướng David Cameron và người được cho là có thể kế nhiệm ông, nguyên thị trưởng London Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Những nhân vật đang được dư luận cho là ứng viên sáng giá để kế nhiệm ông Cameron bao gồm các nhân vật thân tín nhất của thủ tướng đương nhiệm. Các ứng viên bao gồm Bộ trưởng Lao động và Hưu trí Stephen Crabb, Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt...Ứng viên sáng giá nhất vẫn là cựu Thị trưởng London Boris Johnson. Ông cũng là người nổi bật trong chiến dịch vận động "rời EU".

Chủ tịch Ủy ban 1922, ông Graham Brady cho hay, nhóm này khuyến khích cuộc bầu chọn tân lãnh đạo nên được bắt đầu vào tuần sau và kết thúc muộn nhất vào ngày 2/9. Ông này cũng tiết lộ, sẽ không có cuộc bầu cử quốc hội nào được diễn ra trước khi chính phủ đương nhiệm thảo luận xong về các điều khoản để rút khỏi EU.

Brexit đã giáng mạnh lên nền kinh tế chính trị lớn nhất thế giới. Trong ngày 24/6, đồng bảng Anh đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news