Tin mới

Ba tàu khu trục Mỹ tuần tra liên tục gần đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc

Thứ năm, 07/07/2016, 09:47 (GMT+7)

Cận kề ngày Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết về vụ kiện "đường lưỡi bò" phi lý của Philippines đối với Trung Quốc, các tàu khu trục của Hải quân Mỹ liên tục tuần tra gần một số đảo nhân tạo mà Bắc Kinh cải tạo trái phép trên Biển Đông.

Cận kề ngày Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết về vụ kiện "đường lưỡi bò" phi lý của Philippines đối với Trung Quốc, các tàu khu trục của Hải quân Mỹ liên tục tuần tra gần một số đảo nhân tạo mà Bắc Kinh cải tạo trái phép trên Biển Đông.

Navy Times đưa tin, theo nguồn tin từ giới chức quốc phòng Mỹ, trong 2 tuần qua, các tàu khu trục USS Stethem, USS Spruance và USS Momsen đều đã tuần tra gần các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng tại bãi cạn Scarborough và tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi thường xuyên tuần tra trong vùng từ 14-20 hải lý quanh các thực thể đó", một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết.

Tàu sân bay John C. Stennis đã tuần tra Biển Đông trong gần 3 tháng. Ảnh: US Navy

"Các cuộc tuần tra của các tàu khu trục Mỹ Spruance, Momsen và Stethem, cũng như nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan là một phần trong sự hiện diện thường xuyên và bình thường của chúng tôi trên khắp tây Thái Bình Dương", Trung úy Clint Ramsden, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương nói.

Các chuyên gia cho rằng, nếu các tàu tuần tra trong vùng 12 hải lý thì Hải quân Mỹ coi đó là hoạt động tự do hàng hải (FONOP) để khẳng định quyền của Mỹ nhằm hoạt động tự do trong các vùng biển mà nước khác đòi chủ quyền. Tuy nhiên, các cuộc tuần tra mới đây diễn ra tại vùng biển quốc tế nằm ngoài vùng 12 hải lý.

[mecloud]txDuh7Cvzn[/mecloud]

Theo đánh giá, chiến thuật trên là một thông điệp quyết tâm được gửi tới Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ trong khu vực và là sự phô diễn lực lượng có tính toán trước một phán quyết quan trọng của tòa quốc tế về đường lưỡi bò.

Theo Jerry Hendrix, một chuyên gia tại Trung tâm an ninh Mỹ mới, sự hiện diện dày đặc của các tàu chiến Mỹ ở Biển Đông thời gian gần đây không chỉ nằm trong sự hiện diện liên tục của Hải quân Mỹ trong khu vực, mà còn là sự đề phòng trước phán quyết của tòa quốc tế vào tuần tới.

"Trung Quốc sẽ có các hành động khác sau phán quyết của tòa, và Mỹ muốn chứng tỏ rằng sau phán quyết đó sẽ không có sự gia tăng các lực lượng trong khu vực vì họ đã ở đó", ông Hendrix nhận định.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news