Tin mới

Bà Thái Anh Văn cấm cửa ông Mã Anh Cửu "xuất ngoại"

Thứ ba, 14/06/2016, 11:56 (GMT+7)

Chưa đầy 1 tháng sau khi mãn nhiệm, ông Mã Anh Cửu đã bị "cấm xuất ngoại".

Chưa đầy 1 tháng sau khi mãn nhiệm, ông Mã Anh Cửu đã bị "cấm xuất ngoại".

Theo đó, lãnh đạo mãn nhiệm Mã Anh Cửu có kế hoạch sang Hồng Kông vào ngày mai 15/6 để tham dự buổi trao giải thưởng của một nhà xuất bản tại đây. Tuy nhiên, do cho rằng việc xuất cảnh của ông Mã Anh Cửu có liên quan đến vấn đề an ninh và một số vấn đề nhạy cảm khác, nên bà Thái Anh Văn đã yêu cầu các cơ quan chức năng và hội đồng tư vấn xem xét.

Tờ Taipei cho biết, dựa trên đề nghị của các cơ quan an ninh, tân lãnh đạo Thái Anh Văn đã bác đơn đề nghị xuất cảnh của ông Mã. Theo kế hoạch, ông Mã sẽ có bài phát biểu trong buổi trao giải thưởng về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan cũng như các vấn đề liên quan đến Đông Á. Đảng cầm quyền đã đề nghị ông phát biểu trực tuyến thay vì xuất hiện tại buổi lễ.

Nhà lãnh đạo vừa mãn nhiệm Mã Anh Cửu.

Theo thông tin ban đầu, lý do khiến cơ quan an ninh từ chối yêu cầu xuất ngoại của ông Mã có tương đối nhiều. Trong đó, việc chuyển giao thông tin mật của ông Mã và bàn giao cho người kế nhiệm chưa được hoàn tất. Chính vì vậy, việc xuất cảnh của ông Mã được xem là có nguy cơ cao trong việc rò rỉ thông tin bí mật ra nước ngoài.

Văn phòng của ông Mã đã lên tiếng chỉ trích quyết định này và cho rằng, hành động này không chỉ là coi thường lãnh đạo vừa mãn nhiệm, mà còn phá vỡ hình ảnh của Đài Loan trên trường quốc tế.

Theo chính quyền Đài Loan, Hồng Kông là khu vực nhạy cảm về an ninh, có quan hệ đan xen với Trung Quốc trong khi chưa có tính ràng buộc về hợp tác an ninh giữa chính quyền Đài Loan và Hồng Kông.

Trung Quốc đến nay vẫn duy trì Chính sách “một quốc gia, hai chế độ” đối với Đài Loan nhưng chính quyền lãnh thổ này đã bác bỏ.

Chính quyền bà Thái Anh Văn ra lệnh cấm ông Mã Anh Cửu đến Hồng Kông.

Theo một đạo luật của Đài Loan, người lãnh đạo và những người đứng đầu các cơ quan hành pháp, trong 3 năm sau khi mãn nhiệm cần xin phép khi xuất cảnh nhằm ngăn chặn mọi thông tin bí mật bị tiết lộ.

Ông Mã Anh Cửu đã kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo hôm 20/5, thay vào đó là tân lãnh đạo Thái Anh Văn. Hiện nay, ông Mã đang đối diện với nhiều cáo buộc, trong đó có tiết lộ bí mật chính trị và không kê khai tài sản trong thời gian lãnh đạo.

Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo Đài Loan sẽ gánh chịu hậu quả tiêu cực nếu lãnh đạo Đài Loan không công nhận lãnh thổ này là một phần của Trung Quốc theo chính sách “một Trung Quốc”. Tuy nhiên, bà Thái tuyên bố sẽ giữ nguyên hiện trạng với Trung Quốc nhưng không được đề cập đến chính sách “một Trung Quốc” nữa.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news