Tin mới

Bắc Kinh cảnh báo Trump không thương lượng chính sách "Một Trung Quốc"

Chủ nhật, 15/01/2017, 18:58 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chính sách "Một Trung Quốc" là nền tảng trong quan hệ Mỹ - Trung và không thể đem ra để thương lượng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Chính sách "Một Trung Quốc" là nền tảng trong quan hệ Mỹ - Trung và không thể đem ra để thương lượng.

"Nguyên tắc Một Trung Quốc đóng vai trò như nền tảng chính trị cho phát triển quan hệ Trung - Mỹ và nó không thể thương lượng", NBC News dẫn lời ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong tuyên bố hôm 14/1.

"Các cam kết gồm chính sách 'Một Trung Quốc', tôn trọng các nguyên tắc trong ba thông cáo chung Trung - Mỹ và xử lý đúng đắn các vấn đề Đài Loan. Chỉ có như vậy mới khiến quan hệ Trung Mỹ phát triển bình thường và ổn định cũng như chặn những ảnh hưởng tới những lĩnh vực hợp tác chính giữa hai nước", ông Lục nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Lục cũng thúc giục phía Mỹ "nhận thức đầy đủ về tính nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan và duy trì cam kết từ các chính quyền trước của Mỹ".

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói với Wall Street Journal rằng "mọi điều đang được thương lượng, gồm cả chính sách Một Trung Quốc".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai và cần được thống nhất kể cả phải dùng vũ lực. Năm 1979, Mỹ thừa nhận với Bắc Kinh là Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trump từng ngụ ý rằng chính sách Một Trung Quốc có thể thay đổi dưới thời ông cầm quyền. Tổng thống Mỹ sắp nhậm chức đã đề cập vấn đề này tháng trước khi có điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải ra công hàm phản đối.

[mecloud]p3GJt52ede[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news