Tin mới

Trung Quốc yêu cầu nghị sĩ Mỹ không gặp bà Thái Anh Văn nhưng bất thành

Thứ hai, 09/01/2017, 08:38 (GMT+7)

Lãnh sự quán Trung Quốc đã gửi thư yêu cầu các nghị sĩ Mỹ không gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà quá cảnh tại Mỹ, song bất thành.

Lãnh sự quán Trung Quốc đã gửi thư yêu cầu các nghị sĩ Mỹ không gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà quá cảnh tại Mỹ, song bất thành.

Tờ The Guardian dẫn lời ông Ted Cruz, thượng nghị sĩ bang Texas và là cựu ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016 cho biết, lãnh sự quán Trung Quốc đã gửi thư yêu cầu đoàn đại biểu nghị viện thành phố Houston tôn trọng Chính sách "Một Trung Quốc" và không gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xuất hiện ở khách sạn Omni ở Houston, Texas hôm 7/1. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cuối cùng, ông Cruz cùng Thống đốc bang Texas Greg Abbott, cũng là thành viên của đảng Cộng hòa, đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà dừng chân ở thành phố Houston, bang Texas hôm 8/1 trong chuyến thăm tới các nước Trung Mỹ.

"Trung Quốc cần hiểu rằng tại Mỹ, chúng tôi tự mình đưa ra những quyết định về việc gặp gỡ các vị khách của chúng tôi… Đây không phải vì Trung Quốc. Đây là vì mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan. Người Trung Quốc cũng không cho chúng tôi quyền phủ quyết với những người họ gặp gỡ. Vậy chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gặp bất kỳ ai, kể cả người Đài Loan nếu chúng tôi cảm thấy phù hợp", ông Cruz nhấn mạnh.

Ông cũng tiết lộ, ông và bà Thái Anh Văn đã thảo luận về "các thương vụ mua bán vũ khí, trao đổi ngoại giao và quan hệ kinh tế", đồng thời hy vọng quan hệ thương mại giữa thị trường bang Texas và Đài Loan sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news