Tin mới

Bắc Kinh ngạo mạn thách thức phán quyết của tòa án quốc tế

Thứ hai, 30/06/2014, 16:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc tiếp tục thách thức dư luận thế giới khi ngạo mạn tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế về chủ quyền ở các đảo trên Biển Đông.\nVì sao Việt Nam chưa kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế?\nTòa án quốc tế ra hạn chót cho TQ phản hồi vụ kiện "đường lưỡi bò"

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc tiếp tục thách thức dư luận thế giới khi ngạo mạn tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế về chủ quyền ở các đảo trên Biển Đông.

 

“Có lẽ việc tập trận chung với Mỹ đã cho Philippines thêm chút can đảm. Nước này đang kiện Trung Quốc về việc dùng vũ lực chiếm đóng một số đảo của Manila tại Tây Sa (Trường Sa)", Hoàn Cầu thời báo, tờ báo luôn cổ vũ cho tư tưởng dân tộc cực đoan ở Trung Quốc viết.

Trong bài viết đăng tải hôm 29/6, báo này lập luận rằng việc thụ lý vụ kiện có thể phải chờ thêm ít nhất hai năm nữa, trong khi Bắc Kinh “nhất định sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa quốc tế”.

Trong khi đó, tờ Philippines Inquirer hôm 27/6 khi đưa tin về cuộc tập trận liên quân Mỹ - Philippines đã bình luận rằng: “Không còn cách nào khác, ngay từ bây giờ phải loại bỏ các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Theo kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines, nước này và Mỹ huy động hơn 1.400 binh lính, 5 tàu chiến tập trận ở vịnh Subic, cách bãi Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) khoảng 100 hải lý.

Bản đồ 10 đoạn phi lý mà Trung Quốc mới phát hành bị nhiều quốc gia lên án, chỉ trích

Khu vực quanh vịnh Subic cũng là nơi mà năm ngoái, hải quân Trung Quốc, hải quân Philippines tập trận trong bối cảnh được mô tả là “căng thẳng lên đến đỉnh điểm” giữa Manila và Bắc Kinh.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh lớn tiếng bác bỏ phán quyết của Tòa án quốc tế về những tranh chấp trên Biển Đông. 

Sau 2 tháng Philippines đưa ra "cáo trạng" lên tòa trọng tài quốc tế về tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc-Philippines, đầu tháng 6/2014, Tòa án trọng tài quốc tế yêu cầu Trung Quốc trình báo cáo phản hồi chậm nhất là vào ngày 15/12/2014. Trong tuyên bố của mình, tòa án nêu rõ từ nay cho đến ngày 15/12, “mỗi bên đều có cơ hội lắng nghe và trình bày quan điểm của mình”Đối với vấn đề này, chính phủ Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh lập trường: Không chấp nhận, không tham gia.

Ngay từ đầu, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không tham gia vào vụ tố tụng và chỉ muốn dùng cách tiếp cận song phương để giải quyết xung đột.

“Lập trưởng của Trung Quốc là không chấp chận và không tham gia vào vụ kiện khi Philippines không thay đổi trọng tài”, Phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi nói.

Tiếp đó, Tân Hoa xã ngày 21/6 đăng bài viết nhan đề vừa thách thức vừa xuyên tạc cho biết "Trung Quốc không nên tham gia trọng tài Biển Đông, có đầy đủ căn cứ luật pháp quốc tế".

Bài viết dẫn lời Ngô Sĩ Tồn, viện trưởng Viện nghiên cứu Biển Đông Trung Quốc cho rằng, lập trường "không chấp nhận, không tham gia". Philippines đưa tranh chấp Biển Đông lên tòa án trọng tài quốc tế của Trung Quốc "có đủ căn cứ luật pháp quốc tế", đồng thời "do trọng tài quốc tế hoàn toàn không có cơ chế thực hiện, bất kể cuối cùng đưa ra phán quyết như thế nào, Trung Quốc cũng không cần quan tâm".

Như vậy, Trung Quốc nhấn mạnh tranh chấp quyền lợi biển hiện nay là tranh chấp lãnh thổ và tòa án trọng tài không có quyền hạn phán quyết. Tuy nhiên, Philippines kiện nội dung Trung Quốc giải thích sai Công ước, chứ không kiện Trung Quốc về lãnh thổ, tất nhiên vấn đề Philippines kiện sẽ có lợi cho bác bỏ tuyên bố "đường lưỡi bò" bất hợp pháp của Trung Quốc.

Các luật sư Philippines cho biết Manila vẫn đang cố gắng để xác minh chủ quyền của mình tại vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines 200 dặm theo Công ước Liên hợp quốc về luật biển.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news