Tin mới

Bắc Kinh nóng mắt với 3 từ "Trung Quốc" của quyền Bộ trưởng QP Mỹ

Thứ năm, 03/01/2019, 16:34 (GMT+7)

Trong vai trò Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên bằng cách thể hiện với các cộng sự của mình về quan điểm coi Trung Quốc là ưu tiên trọng yếu. 

Trong vai trò Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên bằng cách thể hiện với các cộng sự của mình về quan điểm coi Trung Quốc là ưu tiên trọng yếu. 

Theo Reuters, trong cuộc gặp đầu tiên với bộ trưởng của các lực lượng quân đội Mỹ kể từ khi lên thay người tiền nhiệm Jim Mattis, ông Shanahan đã nhắc nhở các lãnh đạo dân sự trong quân đội Mỹ phải nhớ tới "Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc" dù Mỹ đang chiến đấu chống lại các phiến quân ở những khu vực như Syria và Afghanistan.

Tổng thống Donald Trump và Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan. Ảnh: Reuters.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng cho biết trong cuộc gặp với các lãnh đạo quân đội tại Lầu Năm Góc vào ngày 2/1, trong khi chúng tôi tập trung vào những chiến dịch đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu mọi người phải nhớ đến Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Trước động thái này từ Lầu Năm Góc, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chiều 3/1 cho biết, trong thời gian qua quân đội Mỹ-Trung đã duy trì trao đổi bình thường.

Qua đó Trung Quốc nhận được tin tức xác thực rằng phía Mỹ hết sức coi trọng quan hệ giữa quân đội song phương và hy vọng mối quan hệ này góp phần làm ổn định quan hệ hai nước.

Theo ông Lục, chính phía Mỹ nêu ra hy vọng phát triển quan hệ mang tính xây dựng giữa lực lượng quân sự đôi bên. Do vậy, phát ngôn của ông Patrick Shanahan có phải là thái độ chính thức của quân đội Mỹ hay không thì vẫn cần phía Mỹ lên tiếng làm rõ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc đe dọa, nếu Mỹ tìm kiếm quan hệ đối địch thì 2 nước cuối cùng sẽ trở thành đối thủ của nhau.

"Mỹ và Trung Quốc là hai nước lớn, nếu như tìm kiếm quan hệ đối tác thì sẽ đạt được quan hệ đối tác, còn nếu tìm kiếm quan hệ đối địch thì sẽ tìm thấy đối thủ," ông Lục Khảng nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news