Tin mới

Bác sĩ cảnh báo Covid-19 Lý Văn Lượng được chính phủ vinh danh

Thứ năm, 05/03/2020, 15:16 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc đã vinh danh bác sĩ Lý Văn Lượng, người cảnh báo sớm virus corona và qua đời vì chính căn bệnh này.

Bác sĩ Lý Văn Lượng. Ảnh: Lý Văn Lượng

Bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời vào tháng 2, chỉ vài tháng sau khi cố gắng cảnh báo chính quyền về virus corona (Covid-19).

Hôm nay, tên của Lý Văn Lượng nằm trong danh sách 506 nhân viên y tế và phản ứng với dịch bệnh được công bố trên website của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Đây là "những cá nhân tiêu biểu trong phòng vừa và kiểm soát dịch viêm phổi coronavirus trong hệ thống y tế quốc gia".

Vào tháng 12/2019, khi virus bắt đầu lây lan ở Vũ Hán, Lý Văn Lượng đã bị cảnh sát yêu cầu giữ im lặn sau khi anh cảnh báo cho đồng nghiệp về sự lây lan của nó. Anh đã phải ký một tuyên bố nói rằng hành vi của mình là "phạm pháp".

Sau đó, Lý Văn Lượng được người dân gọi là người cảnh báo anh hùng khi chính phủ Trung Quốc thừa nhận cuộc khủng hoảng. Đến lúc này, Lý Văn Lượng đã có thể nói chuyện cởi mở hơn về virus corona.

Tuy nhiên, Lý Văn Lượng đã nhiễm virus và qua đời vào tháng 2, khiến người dân Trung Quốc phẫn nộ và ngờ vực sâu sắc với chính phủ. Trong những ngày sau khi Lý Văn Lượng qua đời, mạng xã hội Trung Quốc ngập tràn những lời kêu gọi chính phủ chịu trách nhiệm, quan chức Vũ Hán xin lỗi và tự do ngôn luận nhiều hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news