Tin mới

Bài học nào cho Nga từ thương vụ Mistral?

Thứ tư, 15/07/2015, 09:25 (GMT+7)

Trong khi Pháp lo lắng vì những sai lầm kinh tế, chính trị khi không giao Mistral cho Nga, thì Moscow lại thiên về hướng nhìn nhận những lợi ích khi hợp đồng này không được thực thi.

Trong khi Pháp lo lắng vì những sai lầm kinh tế, chính trị khi không giao Mistral cho Nga, thì Moscow lại thiên về hướng nhìn nhận những lợi ích khi hợp đồng này không được thực thi.

Hồi tháng 6, tại diễn đàn quân sự - kỹ thuật “Army – 2015”, Nga đã giới thiệu dự án tàu chở trực thăng tổng hợp đổ bộ - tấn công Lavina với mức choán nước 24.000 tấn, mạnh hơn 3.000 tấn so với tàu chở trực thăng Mistral mà Pháp đã không chuyển giao cho Nga.

Theo Sputnik, Nga quyết định từ bỏ các tàu chở trực thăng kiểu Mistral đã đặt hàng ở Pháp. Tuy nhiên, hiện còn chưa rõ mức tiền bồi thường sẽ là bao nhiêu. Con số mà người Pháp nêu ra Moscow không thể chấp nhận. Tuy nhiên, Nga sẵn sàng chờ đợi cho đến khi Paris cũng đi tới giải pháp vừa phải cùng có lợi.

Hiện tại, Pháp đã chuyển giao cho Nga một bộ phận bản vẽ thiết kế phần đuôi tàu Mistral. Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng dưới góc độ Công nghệ mới thì phần thiết kế này không đáng chú ý, song việc chuyển giao bản vẽ cũng có ý nghĩa quan trọng nhất định. 

Theo hợp đồng ký năm 2011, Pháp đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng giá trị 1,5 tỷ USD song thương vụ này đã đổ bể do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong khi đó, ở Pháp ngày càng nhiều ý kiến cho rằng bước đi như vậy không chỉ đơn thuần làm giảm sút uy tín và độ tin cậy, mà cả trong tương lai sẽ khiến đất nước phải trả giá đắt. Cựu Thủ tướng Francois Fillon từng tuyên bố, Pháp sẽ phạm phải sai lầm kinh tế và chính trị, nếu không giao 2 tàu chở trực thăng cho Nga.

Còn ở Nga, khi phân tích toàn bộ câu chuyện xung quanh Mistral, dư luận thiên về hướng nhìn nhận những lợi ích khi hợp đồng này không được thực thi.

Theo ông Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm Cục diện chiến lược, trước hết, cần nhớ về sự khác biệt giữa nhiệm vụ quân sự của Nga và của Pháp.

“Vấn đề của Mistral là tàu này tổng hợp nhưng chỉ dành để tiến hành chiến dịch ở khu vực đại dương xa. Pháp tiến hành những chiến dịch như vậy ở châu Phi, địa bàn có phần lớn các thuộc địa cũ của Pháp, nơi vẫn bảo lưu ảnh hưởng của Paris. Đối với Nga, có lẽ ít cần đến những con tàu với quy mô kiểu này và Nga cũng không có những quan tâm đặc biệt như vậy”, ông Konovalov.

Nga quyết định từ bỏ các tàu chở trực thăng kiểu Mistral đã đặt hàng ở Pháp. Tuy nhiên, hiện còn chưa rõ mức tiền bồi thường sẽ là bao nhiêu.

Bây giờ đối với Nga câu hỏi hàng đầu là chế tạo ra mẫu tàu riêng thuộc lớp này của nước mình. Và Nga đủ sức đảm đương nhiệm vụ đó, chuyên viên Ivan Konovalov khẳng định.

“Ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể làm ra  con tàu như vậy. Vấn đề là ở chỗ, chúng ta chưa từng chế tạo tàu tích hợp, bởi đơn giản là không đặt ra nhiệm vụ tương tự. Trước khi xuất hiện hợp đồng, thậm chí trước khi có câu chuyện về hợp đồng, không một ai bàn luận về sự cần thiết có những con tàu này trong hàng ngũ Hải quân Nga. Bây giờ, tất nhiên, tình hình đã đổi khác. Và nếu chúng ta chế tạo, thì những con tàu chở trực thăng của Nga sẽ khác xa với tàu Pháp”.

Đồng thời cũng không nên quên rằng mỗi nước đều giải quyết trước hết những nhiệm vụ của chính mình. Chính vì thế mà dù Mistral có thiết kế đẹp, nhưng  vẫn không đáp ứng được đầy đủ những mục tiêu của Nga. Bây giờ, với kinh nghiệm riêng của mình, và nhận thức rõ ràng về mục đích đóng tàu, các chuyên viên kỹ thuật Nga có thể mạnh dạn bắt tay vào giải quyết nhiệm vụ, tờ Sputnik khẳng định.

Nếu đối với Nga câu chuyện này có thể là bài học chiến lược quan trọng, thì  xét theo mọi điều, trong tương lai Pháp sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng mà có thể cả với mối ngờ vực về độ tin cậy của những nước hiện nay đang được gọi là đối tác.

Xem thêm video cận cảnh hệ thống tên lửa phòng không mới S-350 của Nga:

[mecloud]Rl1yrrmpnN[/mecloud]

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news